Người thuê trọ thời điện tăng giá

Ngay sau khi giá điện tăng thêm 8,36%, hầu hết các chủ trọ tại TPHCM cũng báo với người thuê trọ về giá điện sử dụng sẽ tăng. Những người thuê trọ, đa phần là người thu nhập thấp, đã nghĩ ngay đến việc phải dè sẻn chi tiêu hoặc phải hạn chế sử dụng điện để tránh thâm hụt. 

Tại một phòng trọ ở phường Hiệp Phú (quận 9, TPHCM), có 4 nam sinh viên đang thuê trọ. 2 năm nay họ phải chịu mức giá điện mà chủ nhà trọ đưa ra là 3.000 đồng/kWh.

Do sử dụng nhiều đồ điện (máy tính, quạt máy, tủ lạnh, máy giặt…), nên bình quân mỗi tháng tiêu thụ đến 300 kWh điện, tiền điện trả cho chủ nhà trọ khoảng 900.000 đồng. Khi giá điện tăng, chủ nhà trọ tính mức 3.500 đồng/kWh (tăng thêm 500 đồng/kWh), nên tiền điện hàng tháng tăng thêm 150.000 đồng.

Bình (một trong số 4 sinh viên đang ở phòng trọ ấy) cho hay: “Mỗi tháng phải chi trả hơn 1 triệu đồng tiền điện cũng thấy xót. Vì vậy, tụi em bàn nhau từ tháng tới sẽ tiết kiệm điện bằng nhiều cách, như không xài máy giặt mà sẽ giặt tay, chuyển sang dùng bóng đèn LED tiết kiệm điện, nhắc nhau khi ra khỏi phòng phải tắt điện, tắt quạt..., để tổng số tiền điện phải đóng mỗi tháng vẫn chỉ ngang bằng những tháng trước khi giá điện tăng”.

Tại một phòng trọ ở phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TPHCM), có 2 nữ công nhân làm trong Khu công nghệ cao (quận 9) thuê trọ. Từ khi giá điện tăng, 2 nữ công nhân này cũng đã thực hiện tiết kiệm điện để giảm thâm hụt bằng cách không dùng tủ lạnh.

Hiền (một trong 2 nữ công nhân đang ở phòng trọ ấy) chia sẻ: “Trước đây, khi chủ nhà trọ tính giá điện 2.500 đồng/kWh, tụi em sử dụng điện bình quân mỗi tháng 90kWh, tương ứng với số tiền khoảng 225.000 đồng. Nay chủ nhà trọ tăng lên thêm 500 đồng/kWh, nên sẽ phải đóng thêm mỗi tháng khoảng 45.000 đồng tiền điện. Dù số tiền trả thêm không quá nhiều, nhưng tụi em thấy chỉ riêng cái tủ lạnh cũ cắm điện suốt ngày chỉ để chứa nước uống cho mát mà ngốn đến gần 200.000 đồng/tháng là lãng phí, do vậy từ đầu tháng 5 tụi em không dùng tủ lạnh nữa, mà mỗi ngày mua 1.000 đồng nước đá để dùng”.

Những người thuê trọ tại TPHCM chủ yếu là sinh viên, công nhân, người lao động nghèo nhập cư kiếm sống, nên khi tiền điện tăng thì cũng là thêm nặng gánh lo toan. Cùng với việc hạn chế sử dụng những đồ điện không quá cần thiết để giảm tiền điện, một số người chuyển đến thuê những nhà trọ tính giá điện “mềm” hơn chút ít.

Mong muốn của hết thảy những người thuê trọ là được các chủ nhà trọ tính giá điện đúng giá quy định, để những cảnh đời vốn nghèo túng vất vả đỡ phải nặng gánh thêm.

Tin cùng chuyên mục