Người tiêu dùng quan tâm đến giá trị hàng hóa hơn là giá thấp

Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam vừa công bố khảo sát toàn cầu “Các chiến lược phát triển ngành bán lẻ”, được thực hiện để hiểu những điều tốt và chưa tốt trong trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng (NTD) và lý do tại sao NTD chọn cửa hàng này mà không phải là cửa hàng khác.

(SGGP).- Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam vừa công bố khảo sát toàn cầu “Các chiến lược phát triển ngành bán lẻ”, được thực hiện để hiểu những điều tốt và chưa tốt trong trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng (NTD) và lý do tại sao NTD chọn cửa hàng này mà không phải là cửa hàng khác.

Nielsen đã tiến hành xem xét trên 19 ngành hàng khác nhau để xác định đâu là những thuộc tính quan trọng nhất đối với các sản phẩm thuộc những ngành hàng đó. Kết quả cho thấy, đối với NTD Việt Nam, giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm cũng như lựa chọn cửa hàng nào để mua hàng, mà chính là giá trị của sản phẩm đó có xứng đáng với số tiền họ mua hay không. Giá cả chỉ là 1 trong 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Khi nói về việc lựa chọn cửa hàng thì còn có những yếu tố khác ảnh hưởng đến sự lựa chọn của NTD, chứ không chỉ đơn thuần là yếu tố liên quan về giá như sự sẵn có của sản phẩm (62%), sản phẩm có chất lượng cao (57%), vị trí cửa hàng thuận tiện (54%), cung cách phục vụ của nhân viên tại cửa tiệm (51%) và sắp xếp, phân loại hàng hóa hợp lý (51%). Đó là 5 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cửa hàng của NTD.

Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ bán lẻ của Nielsen Việt Nam Roberto Butragueno phân tích, mặc dù hoạt động khuyến mãi được thực hiện thường xuyên bởi cả nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất đã tạo ra sự kỳ vọng của NTD rằng giá thấp là một yếu tố tiêu chuẩn trên thị trường. Nhưng trong bối cảnh NTD đang điều chỉnh lại chi tiêu thì vấn đề được họ thực sự quan tâm chính là giá trị của sản phẩm, hơn là vấn đề giá rẻ. NTD sẵn sàng để trả nhiều hơn, nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần.

heo lời khuyên của Nielsen, một trong những cách hiệu quả nhất có thể giúp nhà bán lẻ tránh được cuộc chiến về giá và chiến lược khuyến mãi không bền vững, đó là tăng nhận thức về những lợi ích mà họ cung cấp cho NTD. Bởi lẽ, từ lâu các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ thông minh đều đã biết, giá cả và giá trị sản phẩm không bao giờ là một. Tuy nhiên, để đảm bảo người mua hàng sẽ quay lại cửa tiệm, các nhà bán lẻ cần phải đáp ứng vượt trên cả mong đợi của NTD; đồng thời cũng phải chứng minh một cách thuyết phục với NTD rằng sản phẩm họ cung cấp xứng đáng với những giá trị và lợi ích mà sản phẩm ấy mang lại.

KIM CHUNG

Tin cùng chuyên mục