Người trẻ, hãy “ngưng thở dài, vươn vai mà sống”

Ngày 20-4, tại TPHCM, nhà văn Trần Nhã Thụy đã có buổi chia sẻ với chủ đề “Ngưng thở dài, vươn vai mà sống” nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam. Chương trình do Công ty sách Văn Lang tổ chức nhân dịp ra mắt 3 cuốn sách: Bao điều muốn nói cùng em; Chịu đựng điều không thể chịu đựngBí ẩn thứ tự sinh.

Nhà văn Trần Nhã Thụy mong muốn các bạn trẻ tích cực rèn luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt về thể chất lẫn tinh thần
Nhà văn Trần Nhã Thụy mong muốn các bạn trẻ tích cực rèn luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt về thể chất lẫn tinh thần

3 cuốn sách ra mắt trong dịp này đều có chung tinh thần hướng đến các bạn trẻ có cách nhìn cuộc sống mới hơn, đồng thời giúp các bạn trẻ dễ dàng vượt qua những đau buồn và khó khăn trong cuộc sống.

Cuốn sách Bao điều muốn nói cùng em của tác giả Anna Akana là câu chuyện xoay quanh những cảm xúc, tâm sự về cuộc sống của chính tác giả sau khi em gái cô tự tử. Nội dung sách là những lời tâm tình của tác giả dành cho em gái quá cố, chia sẻ cách cô đánh vật với nỗi đau mất mát của chính mình.

3 cuốn sách với những nội dung khác nhau, nhưng đều hướng các bạn trẻ đến cuộc sống tích cực hơn
Đặc biệt, cuốn sách còn mang đến những lời khuyên, kinh nghiệm được tác giả đúc kết. Vì vậy, đọc cuốn sách này, bạn đọc sẽ hình dung chân thực hơn về cách mà tác giả Anna Akana đã vượt qua, đã đối mặt với mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Nhất là với những cô gái tuổi mới lớn đang gặp phải nhiều khó khăn trên đường đời mà không biết bộc bạch cùng ai.

Trong khi đó, tác phẩm Bí ẩn thứ tự sinh lại là một tác phẩm hấp dẫn của Tiến sĩ Kevin Leman - nhà tâm lý học và diễn giả nổi tiếng thế giới. Thông qua cuốn sách của mình, ông chỉ ra rằng thứ tự sinh của con người là một phần thú vị của vũ trụ, một trong những tác động âm thầm quyết định tính cách của mỗi người chúng ta.

Cuốn sách sẽ là chìa khóa giúp bạn đọc giải mã phần nào những khác biệt trong tính cách và lựa chọn của chính bạn, cũng như sẽ bật mí những bí mật sâu thẳm nhất trong lòng con cả, con thứ, con út hay con một.

Chịu đựng điều không thể chịu đựng là tác phẩm của Tiến sĩ Joanne Cacciatore - Phó Giáo sư Đại học Arizona, một chuyên gia về những mất mát và đau thương và là người sáng lập MISS Foundation - tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, chuyên giúp đỡ những gia đình bị mất con.

Cuốn sách Chịu đựng điều không thể chịu đựng được xem như một phương thuốc tinh thần, giúp bạn đọc giải thoát bản thân khỏi những nỗi đau cuộc đời. Theo Tiến sĩ Joanne Cacciatore, để vượt lên trên sự đau thương, mất mát, con người phải học cách chấp nhận nỗi đau. Sống với nỗi đau là một điều vô cùng khổ sở nhưng khi chúng ta sống với nỗi đau một cách khôn ngoan thì nó sẽ là một điều kì diệu giúp cuộc sống thêm phần ý nghĩa.

Bằng trải nghiệm và kinh nghiệm của mình, nhà văn Trần Nhã Thụy đã chia sẻ với các bạn trẻ những vấn đề bên trong và bên ngoài cuốn sách, hay những vấn đề mà các bạn trẻ đang đối diện hiện nay. 

Liên quan đến tên chương trình, theo nhà văn Trần Nhã Thụy, cụm từ “ngưng thở dài” đã nói đúng hiện trạng hiện nay của chúng ta, nhất là các bạn trẻ. Trong xã hội hiện đại với nhiều bất trắc, có nhiều thứ khiến chúng ta buồn phiền, từ đó khiến chúng ta luôn thở dài.

“Bất công nhiều khi cũng là quà tặng của tạo hóa. Chúng ta thiếu hụt cái này nhưng được bù đắp bởi cái khác, mình còn những thế mạnh khác. Trước khi mình nhận ra cuộc đời này bất công thì cũng chính là lúc mình bước vào hành trình chống lại bất công đó”, nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ.

Trước tình trạng nhiều bạn trẻ dễ chán nản, không có mục tiêu sống hoặc dễ dàng buông xuôi trước những khó khăn, nhà văn Trần Nhã Thụy bày tỏ: “Khi chúng ta làm bất cứ một việc gì, nếu chúng ta đặt nguồn năng lượng tích cực, suy nghĩ tích cực thì công việc của chúng ta sẽ trôi chảy hơn. Khi có suy nghĩ tích cực thì suy nghĩ đó sẽ chuyển hóa thành nguồn năng lượng tích cực. Ngược lại, suy nghĩ tiêu cực sẽ sản sinh ra nguồn năng lượng tiêu cực. Nguồn năng lượng tiêu cực trước hết nó sẽ không tốt cho chính bản thân mình. Từ đó sẽ không tốt cho những người xung quanh”.

Các bạn trẻ hào hứng với chương trình "Ngưng thở dài, vươn vai mà sống". 

Cũng trong buổi giao lưu, nhà văn Trần Nhã Thụy còn chỉ ra một thực tế: Các bạn trẻ hiện nay ít chơi thể thao. Trong khi đó, theo anh thể dục thể thao rất quan trọng. “Khi có một sức khỏe tốt về thể chất lẫn tinh thần, các bạn dễ dàng thích ứng được với mọi hoàn cảnh, đồng thời có thể hoàn thành công việc cũng như việc học của mình một cách tốt nhất. Các bạn trẻ đang có khát khao “vươn vai mà sống”, hãy chăm chú đến việc rèn luyện về thể chất lẫn tinh thần cho mình”, nhà văn Trần Nhã Thụy dành lời khuyên đến các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục