Người trồng sim ở Quảng Bình bội thu

Mỗi ha keo bán ra, thu được 100 triệu đồng sau 5 năm, còn sim thì sau một năm đã có tiền. Tính chi phí thì 1ha sim cho thu nhập gấp khoảng 5 lần trồng keo.
Ông Phan Thanh Nhàn, ở xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình dùng 200 triệu đồng từ tiền bán keo thuê người dân lên các vùng đồi phụ cận đào cây sim hoang dại về trồng trên diện tích 2,5ha từ mùa mưa năm 2015. 
Người trồng sim ở Quảng Bình bội thu ảnh 1 Mỗi cây sim cho thu hoạch ít nhất 3kg quả
Sau hơn một năm, hiện 20.000 cây sim của ông Nhàn đã thu hoạch vụ đầu. Theo ông Nhàn, mỗi cây sim cho ít nhất 3kg quả, mỗi ký bán 10.000 đồng. Nhưng do sim của ông Nhàn trồng được đánh giá tốt nên nhà máy chế biến thu mua với giá từ 15.000 đến 25.000 đồng.
Theo một số người dân, mỗi ha keo bán ra, thu được 100 triệu đồng sau 5 năm, còn sim thì sau một năm đã có tiền. Tính chi phí thì 1ha sim cho thu nhập gấp khoảng 5 lần trồng keo.
Sở NNPTNT Quảng Bình cho biết, Dự án phát triển bền vững vì người nghèo đang cùng công ty TNHH Sim Sơn (Phú Quốc, Kiên Giang) hỗ trợ kỹ thuật thu mua, trồng sim và tiêu thụ số lượng lớn.
Công ty này đã thỏa thuận tiêu thụ 100% sản lượng sim trong năm đầu với các tổ hợp tác trồng sim, mua ổn định trong các năm tiếp theo với giá bằng hoặc cao hơn giá thị trường với điều kiện, nơi trồng sim phải cam kết không sử dụng thuốc hóa học, khai thác và bảo quản sim theo đúng quy trình sạch về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục