Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.
Huỳnh Ngọc Thạch (mang kính) luôn tận tình, chia sẻ kinh nghiệm công việc với đồng nghiệp
Huỳnh Ngọc Thạch (mang kính) luôn tận tình, chia sẻ kinh nghiệm công việc với đồng nghiệp

Năm 2016, sau một thời gian dài sử dụng, nhiều khối cao su lấy mực, chà mực ở các máy in của đơn vị bị mòn khiến việc chà mực không đều, từ đó dẫn đến sản phẩm bị lỗi in. Các máy in này có công suất lớn, đều nhập nguyên kiện từ nước ngoài nên việc bảo trì gặp nhiều khó khăn. Để kéo giảm thời gian ngưng trệ sản xuất trong quá trình khắc phục sự cố, đại diện công ty liên hệ với nhà sản xuất để mua mới thiết bị (khối cao su) ráp lại, tuy nhiên giá thành nhà cung cấp đưa ra quá cao. 

Vốn tính tò mò, đam mê sáng tạo, Huỳnh Ngọc Thạch lao vào suy nghĩ, nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục. Sau hơn 3 tháng thiết kế, thử nghiệm bằng nhiều thiết bị khác nhau, cuối cùng Thạch ứng dụng thành công sáng kiến “Gia công lô cao su trong nước”. Cải tiến kỹ thuật này không chỉ khắc phục được hư hỏng của thiết bị, giúp công ty làm lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm (không phải mua thiết bị mới từ nhà sản xuất), mà còn đảm bảo quy trình sản xuất không bị gián đoạn, góp phần nâng cao uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm với khách hàng. 

Đó là một trong số hơn 20 sáng kiến, cải tiến mà Huỳnh Ngọc Thạch đã nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả vào thực tế tại đơn vị từ năm 2015 đến nay. Theo Thạch, việc tự điều chỉnh, có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để khắc phục các hư hỏng, sự cố về máy móc trong quá trình làm việc là điều mà mỗi công nhân cần phải làm được trong quá trình làm việc. “Vì như thế không chỉ giúp đơn vị tiết giảm chi phí đầu tư sản xuất, mà còn kích thích sự đam mê trong công việc đối với công nhân, nâng cao tay nghề cho người thợ”, Thạch chia sẻ và cho biết mục tiêu đặt ra trong 5 năm tới, từ nguyên lý sẵn có của máy in nhập tại đơn vị, anh sẽ nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm chế tạo ra các thiết bị, máy móc có công suất lớn hơn để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. 

Với những thành tích đạt được trong lao động sản xuất, liên tiếp từ năm 2013 đến 2017, Huỳnh Ngọc Thạch được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và “Lao động giỏi”; Viện Năng suất Việt Nam trao giải “Nhóm cải tiến năng suất, chất lượng 2017”; được Thành đoàn TPHCM trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2017; Liên đoàn Lao động TPHCM tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2018”…

Sự nhiệt thành, lửa nghề cùng với những sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao của Huỳnh Ngọc Thạch cũng đã và đang thắp sáng ngọn lửa đam mê sáng tạo cho nhiều công nhân khác ở đơn vị. Thông qua phong trào thi đua sáng tạo của đơn vị, hàng tháng, hàng quý, Thạch chủ động mở các lớp tập huấn, nâng cao tay nghề, nâng cao nghiệp vụ ngành in theo các tiêu chuẩn 5S, KPIs, Lean, TPM… cho các kỹ sư, công nhân trẻ. Trong năm 2018, qua các lớp tập huấn này, 5 công nhân được nâng cao tay nghề, tăng bậc thợ, làm trưởng máy in ở các khu sản xuất.

Nhận xét về Huỳnh Ngọc Thạch, anh Nguyễn Thành Đạt, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, nói: “Thạch như ngọn lửa thắp sáng đam mê sáng tạo cho công nhân toàn công ty. Trong công việc là vậy, còn trong cuộc sống, Thạch là người rất hòa đồng, dễ gần gũi, đoàn kết và luôn chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp. Hàng năm, trong bộ phận công tác và cả công ty, khi thấy có hoàn cảnh công nhân khó khăn, Thạch luôn đứng ra đề xuất Công đoàn, kêu gọi mọi người cùng quan tâm hỗ trợ, chăm lo kịp thời”.

Tin cùng chuyên mục