Người Việt phát đạt ở Australia nhờ trang trại

Các gia đình người Việt Nam đã chứng tỏ sự thích nghi vào cuộc sống mới rất nhanh chóng sau khi rời khỏi nơi chôn nhau cắt rốn.
Một trong những trang trại của ông Frank Nguyễn
Một trong những trang trại của ông Frank Nguyễn
Truyền hình quốc gia Australia ABC vừa có phóng sự về một gia đình gốc Việt tới Australia hơn 40 năm qua đã làm nên cơ nghiệp với mô hình trang trại và kinh doanh rau quả. Đó là gia đình ông Frank Nguyễn. Đối với ông, nông trại là phần thưởng đền đáp cho những tháng ngày cực nhọc trăm bề. Theo ông, không phải chỉ gia đình ông mà hầu hết các gia đình gốc Việt đều thịnh vượng nhờ trang trại. Ông nói: “Họ có trang trại riêng, có nhà trong thành phố và cuộc sống khá hạnh phúc”. 
Ông Frank bắt đầu sự nghiệp tại một trang trại rộng 2,8ha ở Kenthurst, bang New South Wales đến nay đã tăng lên 9 trang trại trên toàn Australia, trong đó riêng trang trại ở Darwin với hơn 25.000 cây xoài. Khi truyền hình ABC tới nông trại của ông thì bà Vui Nguyễn - vợ của ông đang thu hoạch xoài ở Darwin.
Gia đình ông Frank Nguyễn đến Australia vào những đầu những năm 1970, khi Việt Nam còn trong khói lửa chiến tranh. Ông theo cha mẹ đến xứ lạ quê người khi mới lên 10 tuổi và là một trong số những gia đình người Việt đầu tiên nhập cư vào Australia. Đến nay, con của ông bà cũng theo nghề của bố mẹ.
Theo ông Frank Nguyễn “Australia là vùng đất của cơ hội và nếu bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ, làm việc nhiều giờ và làm việc cho chính mình, thì bạn có thể thành công”. Em gái ông, cô Theresa Nguyễn cũng đến Australia cùng ông. Gần đây đã lập nghiệp riêng với trang trại ở Far North Queensland. Trồng cây không phải là dễ dàng nhưng cô tin rằng cô sẽ vượt qua nhiều khó khăn. Thuận lợi là cô được anh trai hướng dẫn tận tình sau thời gian dài đóng góp vào việc kinh doanh của gia đình. 
Thành công của thế hệ cha anh đã dẫn con em tiếp tục truyền thống đó với việc kinh doanh của gia đình. Con trai ông Frank Nguyễn là anh Vinh Nguyễn bán hàng nông sản cho cha tại chợ Sydney. Từ ngó sen đến hoa chuối, anh ta có thể đáp ứng tất cả nếu ai đó muốn tìm hương vị rau quả như ở Việt Nam. Anh cho biết “Tôi sinh ra ở chợ và tôi luôn ở đó, vì vậy, chợ đã trở thành một phần của đời tôi”. Vinh Nguyễn là con thứ tám trong số 10 người con của ông Frank Nguyễn, anh cùng các anh chị em của mình đều tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.
Tuy trưởng thành tại Australia nhưng đối với nhiều trẻ em Việt Nam nhập cư vào Australia những năm 1970 như ông Frank Nguyễn, giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam rất quan trọng và là một phần nguyên nhân dẫn đến thành công.
Ngoài ông Frank Nguyễn, ông Toàn Trần là chủ sở hữu Asian Produce, một trong những doanh nghiệp đầu tiên bán sỉ trái cây và rau quả châu Á tại Sydney. Giống như ông Frank Nguyễn, cha của ông Toàn cũng là một trong số những người Việt Nam đầu tiên đến Australia vào năm 1970. Ông Toàn Trần đã tiếp quản công việc của cha mình cách đây 20 năm. Theo ông Toàn Trần, nông nghiệp là công việc có thể thích hợp nhất cho nhiều người Việt Nam khi tới Australia định cư vì Việt Nam là đất nước nông nghiệp. Quả thật, hiện có rất nhiều gia đình gốc Việt tại Sydney, Adelaide và Darwin có trang trại và bán sỉ rau quả.

Tin cùng chuyên mục