Nguồn cung điện gặp khó

EVN dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu điện dự báo tiếp tục tăng cao.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ đầu năm đến nay có nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng, nhu cầu điện tăng cao, trong khi đó hệ thống điện hầu như không có dự phòng về nguồn điện, tình hình thủy văn nước về các hồ thủy điện kém và nguồn cung nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện giảm so với kế hoạch... Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019 sản lượng truyền tải ước đạt 98,42 tỷ kWh (tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018), công suất truyền tải lớn nhất trên hệ thống truyền tải Bắc - Trung là 2.117MW (đạt ngưỡng giới hạn) và hệ thống truyền tải Trung - Nam là 3.530MW.

EVN dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu điện dự báo tiếp tục tăng cao. Đáng chú ý, mực nước các hồ thủy điện đang ở mức rất thấp, đặc biệt các hồ thủy điện lớn trên dòng sông Đà đang ở gần mức nước chết; việc cung ứng than cho phát điện hết sức khó khăn. Các nhà máy nhiệt điện đã phải huy động cao từ những tháng đầu năm; nguồn khí trong nước đã suy giảm; các nguồn điện dầu dự kiến sẽ phải huy động cao trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo đã đưa vào vận hành và dự kiến tiếp tục tăng cao ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện. Trước tình hình này, EVN đưa ra kịch bản, huy động tối ưu các nhà máy điện trong hệ thống, bám sát tình hình phụ tải, diễn biến thời tiết - thủy văn và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi. Vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt hệ thống lưới điện 500kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam.

Trao đổi với PV Báo SGGP về chủ trương nhập khẩu điện từ Trung Quốc và Lào để ứng phó với nguy cơ thiếu điện, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng về sản lượng điện dự tính sẽ nhập bao nhiêu và nhập qua con đường nào và hiện đang chờ Thủ tướng xem xét.

Trong báo cáo mà Bộ Công thương vừa gửi Thủ tướng về nhập khẩu điện từ Trung Quốc trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Công thương đề xuất: Các năm từ 2021 - 2022: mở rộng hợp đồng mua bán điện hiện hữu (sẽ hết hạn vào năm 2020) để tiếp tục nhập khẩu qua các đường dây liên kết 220kV. 

EVN cho biết đang đàm phán với các nhà đầu tư để lên phương án kéo điện từ Lào về Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục