Nguồn gốc của chữ “a còng”(@)

Hỏi:

Hỏi: Đề nghị quý báo cho biết nguồn gốc của chữ “a còng”(@) mà địa chỉ thư điện tử nào cũng có. Nghĩa của “lỗ tai heo”, một biệt danh khác của “a còng”, là gì?
(tomo@yahoo.com)

Trước hết, “a còng” (@) là một ký tự được cả thế giới dùng trong địa chỉ thư điện tử. @ bắt nguồn từ chữ a (a thường), viết tắt của chữ at (nơi, tại). Đầu tiên, giới buôn bán dùng tiếng Anh, thay vì viết at thet price of… (với giá là…), họ viết tắt là @. Ví dụ M có giá là X, họ viết M@X.

Năm 1972, R.Tomlinton, một chuyên gia máy tính của Hãng Bolt&Newman, thảo một chương trình đơn giản rồi thử gửi một văn bản cho người bạn sử dụng máy tính ở phòng bên cạnh. Ông tình cờ sử dụng ký tự @ để chỉ định nơi nhận văn bản. Sáng kiến này được Pentagon 5 của Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) tận dụng để gửi đi các mật lệnh bằng máy tính điện tử… và rồi @ cùng với Internet phổ biến toàn cầu.

Ước tính, hiện có chừng 9,8 tỷ thư điện tử được gửi đi hằng ngày trên thế giới. “A còng” là cách gọi tại Việt Nam của @ (at sign). Trên thế giới, ký tự này còn mang nhiều tên dễ thương không kém: đuôi khỉ (Nam Phi); vòi voi (Đan Mạch); tai khỉ (Hà Lan, Đức); cái tai (Thổ Nhĩ Kỳ); tai heo (Đan Mạch, Na Uy); ốc sên (Pháp); con vịt nhỏ (Hy Lạp)…

Khánh Tường

Tin cùng chuyên mục