Nguy cơ biến mất đặc sản gạo Nàng Thơm chợ Đào

Từ lúa chất lượng cao đến đặc sản Nàng Thơm Chợ Đào đang giảm mạnh năng suất, sản lượng và có nguy cơ không còn có thể canh tác nữa. 
Thu hoạch lúa đặc sản Nàng thơm chợ Đào tại huyện Cần Đước, Long An
Thu hoạch lúa đặc sản Nàng thơm chợ Đào tại huyện Cần Đước, Long An
Huyện Cần Đước (tỉnh Long An) quê tôi yên bình nhiều năm qua, mỗi năm 2 vụ lúa. Vụ hè thu trồng lúa chất lượng cao, bán tại ruộng giá 5.600 đồng/kg; vụ đông xuân với đặc sản Nàng Thơm Chợ Đào, giá 7.800 đồng/kg. Người dân quê tôi cũng sống khá lên từng ngày với những nghề phụ lúc nông nhàn.
Nhưng từ sau Tết Nguyên đán tới nay, bỗng nhiên nhiều nhà đầu tư từ TPHCM và một số nơi khác ào ào kéo đến mua đất, san lấp làm khu dân cư. Giá đất cách nay 1 năm chỉ 80.000 - 100.000 đồng/m2 mà rất hiếm ai mua, nay sốt giá, lên gấp 7 - 8 lần. Các hộ nông dân ở đây có diện tích nhỏ hay lớn cũng đều thi nhau bán đất. 
Nhiều hệ lụy đã diễn ra. Bán đất có nhiều tiền, nhưng tiêu xài cũng dễ, người xây nhà mới, người mua xe mới đắt tiền cho mình và con cái. Tính ra sau khi bán đất, số tiền còn lại chẳng bao nhiêu. Người lớn tuổi phải ăn không ngồi rồi, vì không còn đất làm nông nữa, lại thêm không có chuyên môn nên không tìm được việc làm. Những nông dân không bán đất cũng khó có thể tiếp tục canh tác lúa, bởi các khu dân cư mới đã đổ đất san nền, làm mất đường tưới tiêu, gặp lúc mưa nhiều thì nước không đường thoát, lúc hạn hán thì không làm sao lấy nước. Từ lúa chất lượng cao đến đặc sản Nàng Thơm Chợ Đào đang giảm mạnh năng suất, sản lượng và có nguy cơ không còn có thể canh tác nữa. Đời sống đại bộ phận nông dân ở đây sẽ gặp khó khăn.

Tin cùng chuyên mục