Nguy hiểm từ những bình gas mini

Chỉ trong thời gian ngắn đã liên tục xảy ra những vụ tai nạn bỏng do bình gas mini không đạt chất lượng gây ra. Việc này khiến những người thường xuyên sử dụng bình gas mini thấp thỏm, lo lắng.
Lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận 7, truy bắt đối tượng vận chuyển bình gas mi ni không nguồn gốc
Lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận 7, truy bắt đối tượng vận chuyển bình gas mi ni không nguồn gốc

Hậu quả nặng nề

Ngày 27-1 vừa qua, một thanh niên 18 tuổi ở Nghệ An được người thân đưa đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng chấn thương nặng với nhiều vết bỏng trên cơ thể và gãy hở xương bàn tay. Các bác sĩ đã cấp cứu, cắt lọc vết thương, cố định khớp hở bàn tay. Hai ngày sau, bệnh nhân được chuyển tiếp đến Viện Bỏng Quốc gia điều trị. 

Bác sĩ Vũ Mạnh Toàn, Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú, Bệnh viện Việt Đức, cho biết gần đây có nhiều bệnh nhân chấn thương nặng do bình gas mini phát nổ, trong đó có một nam bệnh nhân 30 tuổi ở Hải Dương bị mất thị lực hoàn toàn mắt bên phải do vỡ nhãn cầu, mắt trái giập và vùng mặt tổn thương, chảy nhiều máu…

Trước đó, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương cũng tiếp nhận bệnh nhân P.V.H. (30 tuổi, ở Ninh Bình) nhập viện trong tình trạng đa chấn thương do nổ bình gas mini trong lúc nam thanh niên này đang nấu ăn. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mất thị lực hoàn toàn một mắt do vỡ nhãn cầu, mũi bị thương. Do tình trạng bệnh nhân tương đối phức tạp nên bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa mắt Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương và Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp điều trị.

Đau lòng hơn là trường hợp bé gái 15 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng bỏng độ 2 - 3 với trên 40% diện tích cơ thể tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM). Theo thông tin của người nhà, trong lúc vừa bế bé vừa nấu ăn thì bếp gas lớn bị rò rỉ khí gas gây cháy, bên cạnh có 3 bình gas mini. Người mẹ nhanh chóng bế bé chạy ra khỏi nhà vừa lúc 3 bình gas mini phát nổ làm hư hại gần như tất cả đồ đạc trong nhà và hai mẹ con đều bị thương… 

Phớt lờ nguy cơ 

Những sự việc đau lòng nói trên, một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về việc sử dụng tùy tiện những thiết bị gas dân dụng, mà phổ biến nhất là bình gas mini trên địa bàn có đông người dân nhập cư, công nhân lao động như TPHCM. Trước thực trạng khu vực có đông công nhân lao động thuê trọ, tình trạng sử dụng bình gas mini khá lớn, Cảnh sát PCCC (Công an quận 7) đã ra quân tổng kiểm tra chuyên đề nhà trọ, phòng cho thuê, những đối tượng thường xuyên sử dụng bình gas mini để đun nấu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Qua rà soát thực tế cho thấy có đến 80% nhà trọ sử dụng bếp gas mini để nấu ăn. Trong đó, chủ yếu là bình gas mini cũ, sang chiết gas nhiều lần. Vì điều kiện khách quan như nhà trọ thiếu an toàn, phòng ốc chật hẹp… nên phần lớn sinh viên, người lao động có thu nhập thấp lựa chọn bếp gas mini mà phớt lờ đến nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Qua tìm hiểu từ các cửa hàng, đại lý gas trên địa bàn quận 7, đại diện Cảnh sát PCCC, Công an quận 7 cho biết mặc dù khuyến cáo người dân nên sử dụng bình gas mới để đảm bảo an toàn nhưng phần lớn không được quan tâm. Chủ yếu người dân mua tại các tiệm tạp hóa đổi bình gas cũ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá thành rẻ.

Trước tình hình trên, Công an quận 7 đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật kiến thức về PCCC tại các khu dân cư, nhà trọ, phòng cho thuê, đặc biệt là nội dung sử dụng bình gas mini trong sinh hoạt gia đình ngắn gọn, dễ nhớ với các yêu cầu cơ bản:
- Trước khi mua, cần kiểm tra trọng lượng của bình để đảm bảo thể tích đúng tiêu chuẩn cho phép. Không dùng bình gas sang chiết lại mà nên mua bình mới có nhãn mác uy tín để sử dụng đảm bảo an toàn.
- Không dùng bếp quá cũ và gỉ sét. Nên lau rửa bếp thường xuyên để tránh cặn bã thức ăn bám vào trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn đường ống dẫn gas, van... Không nên dùng nồi lớn đun trên bếp mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas dễ gây cháy.
- Không nên đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa khiến áp suất trong bình gas tăng lên, dễ xảy ra các sự cố cháy nổ.

Tin cùng chuyên mục