Nguyên chủ tịch PVTEX không bỏ tiền góp vốn vẫn được hưởng lợi

Ngày 30-8, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) bước vào ngày xét xử thứ 3. Sau khi kết thúc tranh tụng, các bị cáo đã được Chủ tọa phiên tòa cho nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án

Ngay sau khi các luật sư bào chữa và các bị cáo tự bào chữa cho bản thân, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày quan điểm đối đáp lại.

Theo đó, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, hành vi cố ý làm trái của các bị cáo trong việc chỉ định của nhà thầu không đủ năng lực và tạm ứng 20 tỷ đồng cho nhà thầu PVC.KBC đã dẫn tới thiệt hại trên 19 tỷ đồng cho Nhà nước.

Quyết định của PVTEX tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC đã vượt quá tạm ứng 80%, trái với quy định của pháp luật.

Đối với bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX), sau khi nhận được công văn của cấp dưới về đề nghị tạm ứng của PVC.KBC đã bút phê 2 lần đồng ý và đề nghị xem xét.

Bị cáo Đào Ngọ Hoàng (nguyên Trưởng Phòng Thương mại hợp đồng PVTEX) tại phiên tòa khai rõ việc biết cho tạm ứng này là không đúng quy định nhưng vẫn thực hiện theo cấp trên.

Sau khi nghe Hiếu nói thì bị cáo đã trao đổi với Duy (Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX đang bỏ trốn) là việc tạm ứng này là sai quy định.

Với vai trò là kế toán trưởng, bị cáo Vũ Phương Nam (nguyên kế toán trưởng PVTEX) biết rõ các nguồn tiền vào ra để thanh quyết toán nên vào thời điểm đó khi tạm ứng  20 tỷ đồng là vượt quy định.

Bị cáo Nam biết sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên.

Nguyên chủ tịch PVTEX không bỏ tiền góp vốn vẫn được hưởng lợi ảnh 1 Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu được xác định là người cầm đầu vụ án

Về ý kiến bào chữa cho rằng bị cáo Hiếu không có ý thức về việc nhận hối lộ 3 tỷ đồng, đại diện cơ quan tố tụng nêu rõ, đúng là Hiếu và Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc- PVC.KBC) không có sự trao đổi về việc góp vốn vào PVTEX Kinh Bắc nhưng nắm được thông tin qua Duy về việc lập PVTEX Kinh Bắc, trong đó Hồng góp 70%, PVTEX 10% thương hiệu, Duy và Hiếu mỗi người 10%.

Do vậy cốt lõi của vấn đề này là Hiếu không phải bỏ tiền ra góp vốn vào PVTEX Kinh Bắc nhưng vẫn được hưởng lợi, thông qua các chứng từ nộp tiền, rút tiền đã được thu thập.

Bị cáo Hiếu không được trao đổi với Hồng nhưng tiếp nhận ý chí của Duy ngay từ đầu và đã đạt được mục đích.

Do đó, việc truy tố xét xử bị cáo Hiếu tội danh "Nhận hối lộ" là hoàn toàn có căn cứ dù Duy đang bỏ trốn và bị truy nã.

Ngay sau phần đối đáp của đại diện cơ quan tố tụng với các luật sư, Chủ tọa phiên tòa đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

Trước tòa, trong lời nói sau cùng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX- bị cáo Trần Trung Chí Hiếu cho rằng bản thân không có ý thức nhận hối lộ số tiền 3 tỷ đồng (tương đương 10% cổ phẩn góp vốn vào PVTEX Kinh Bắc) của Đỗ Văn Hồng.

“Suốt trong quá trình thành lập Công ty PVTEX Kinh Bắc, từ năm 2010 đến 2011, Hồng không trao đổi, nói với tôi gì về việc góp vốn đó. Ở đây các luật sư đã tranh luận và tôi mong HĐXX phán quyết công tâm, khoan hồng cho tôi để tôi có thể sớm trở về xã hội”- bị cáo Hiếu trình bày.

Liên quan tới hành vi cố ý làm trái gây thất thoát hơn 19 tỷ đồng của Nhà nước qua việc tạm ứng vốn cho PVC.KBC thực hiện dự án nhà ở cán bộ, nhân viên PVTEX, bị cáo Hiếu cho rằng bản thân mình chỉ đồng ý chủ trương cho ứng tiền, còn việc quản lý tiền thuộc trách nhiệm của ban điều hành PVTEX.

Nguyên chủ tịch PVTEX không bỏ tiền góp vốn vẫn được hưởng lợi ảnh 2 Cả 4 bị cáo trong lời nói sau cùng đều bày tỏ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật

Tiếp đó trong lời nói cuối cùng trước tòa, bị cáo Đỗ Văn Hồng bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét khách quan các nội dung đã trình bày, đánh giá đúng mức thái độ thành khẩn của bản thân bị cáo trong quá trình xét xử trước tòa, cũng như trong giai đoạn điều tra để mong hưởng khoan hồng của pháp luật.

Trong khi đó, bị cáo Đào Ngọ Hoàng đã bày tỏ sự ăn năn, hối hận trước những sai phạm của mình khi nói lời sau cùng và mong muốn được HĐXX cho hưởng sự  khoan hồng.

“Tôi rất hối hận vì sai phạm của mình, chỉ xin nghị tòa xem xét ý chí của bị cáo khi thực hiện công việc. Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, hành vi của bị cáo không quá nguy hiểm, không đáng để bị cách ly quá lâu như vậy. Bị cáo có 2 con nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên mong được khoan hồng...”- bị cáo Hoàng trình bày.

Là người cuối cùng trong vụ án khi nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Phương Nam cũng bảy tỏ thái độ ăn năn, nhận thức sâu sắc về những sai phạm của mình gây ra và sẵn sàng chị trách niệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, nguyên Kế toán trưởng PVTEX cũng bày tỏ nguyện vọng là HĐXX xem xét động cơ, bối cảnh và vai trò của bị cáo Nam trong vụ án, cũng như hoàn cảnh gia đình của bị cáo có con nhỏ, bố mẹ già yếu để cho bị cáo hưởng khoan hồng của pháp luật để sớm được trở về với xã hội.

Sau khi nghị án, vào sáng mai 31-8, tòa sẽ tuyên án đối với 4 bị cáo. 

Tin cùng chuyên mục