Nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng Hậu Giang lãnh án 20 năm tù

Ngày 22-10, TAND tỉnh Hậu Giang đã tuyên án sơ thẩm (lần 2) trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng xảy ra tại Quỹ tín dụng Nhân dân (TDND) Hậu Giang.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo gồm: Lê Hữu Tâm (nguyên chủ tịch HĐQT) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Thiện Hồng (nguyên giám đốc Quỹ tín dụng) và Phan Văn Tập (nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang) cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, khoảng tháng 8-2015, TAND tỉnh Hậu Giang đã tiến hành tuyên án sơ thẩm, tuy nhiên sau đó các bị cáo có kháng cáo kêu oan và TAND Cấp cao tại TPHCM đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, điều tra lại từ đầu.

Theo cáo trạng, Quỹ TDND Hậu Giang bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2007, do Lê Hữu Tâm là Chủ tịch hội đồng quản trị. Đến năm 2011, Tâm đã nhờ pháp nhân của 28 người thân và nhân viên của quỹ, rồi “hô biến” để hợp thức hóa thủ tục vay tiền của quỹ.

Cụ thể, bị cáo Hồng đã ký giải ngân 28 hồ sơ với tổng số tiền trên 54,5 tỷ đồng. Khi Quỹ rơi vào tình trạng mất thanh khoản, Tâm chỉ đạo cấp dưới huy động vốn trong dân với lãi suất cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước để lấy tiền chi trả cho khách hàng.

Ngoài ra, dù không có năng lực tài chính và chức năng ban hành chứng thư bảo lãnh, nhưng Tâm đã chỉ đạo Hồng ký chứng nhận bảo lãnh  thực hiện hợp đồng trị giá 23 tỷ đồng bảo lãnh cho Công ty Tùng Bách (do Tâm làm chủ tịch HĐQT) mua thức ăn chăn nuôi của Công ty De Heus (Bình Dương). Sau đó, Tâm đã lấy số thức ăn trên bán lấy tiền chi trả nợ cho quỹ và tiêu xài cá nhân. Tổng cộng Tâm và Hồng và các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt của Quỹ TDND Hậu Giang, Công ty De Heus gần 70 tỷ đồng.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất trật tự địa phương. Do đó cần có mức án thật nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Hữu Tâm 20 năm tù, Nguyễn Thiện Hồng 12 năm tù, Phan Văn Tập 13 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin cùng chuyên mục