Nhà báo Hồ Chí Minh với Báo Nhân Dân

(SGGP).- Ngày 17-6, tại trụ sở Báo Nhân Dân đã diễn ra cuộc tọa đàm “Nhà báo Hồ Chí Minh với Báo Nhân Dân” và giới thiệu sách Những bài viết của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân. Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sưu tầm, nghiên cứu những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Báo Nhân Dân, từ đó làm rõ thêm về những nội dung tư tưởng, quan điểm của Bác cũng như phong cách, tác phong của nhà báo Hồ Chí Minh và vai trò to lớn, quan trọng và vô cùng ý nghĩa của Người trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam.

Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và chỉ đạo, rèn luyện ngày càng trưởng thành và vững mạnh, mà trong đó, những bài báo của Bác là một phần quan trọng. Bác Hồ là một nhà báo lớn, chuyên nghiệp và trong sự nghiệp cách mạng của mình, Người coi báo chí là công cụ sắc bén; cán bộ báo chí là chiến sĩ cách mạng và trang giấy, ngòi bút là vũ khí. Bác đã viết báo ở tất cả các thể loại, với hầu hết các đề tài, nội dung. Từ những vấn đề lớn của cách mạng, những vấn đề vĩ mô của chủ trương đường lối cho đến những việc trong đời sống - xã hội như: xóa giặc đói, diệt giặc dốt, biểu dương người tốt việc tốt, phê phán những biểu hiện sai trái của cán bộ..., đều được nhà báo Hồ Chí Minh đề cập tới với một lối viết trong sáng, giản dị, dễ hiểu và hấp dẫn. Kể từ khi Báo Nhân Dân ra đời vào ngày 11-3-1951 cho đến những ngày cuối đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết cho Báo Nhân Dân hơn 1.200 bài báo với gần 30 bút danh khác nhau, trong đó chủ yếu là bút danh CB và bút danh Nhân Dân. Hiện Báo Nhân Dân đã tập hợp, hệ thống hóa để lưu giữ các bài báo đó như một phần di sản tinh thần của Người.

Buổi tọa đàm có 12 tham luận được trình bày và 7 ý kiến nêu những đúc kết sâu sắc, chia sẻ những câu chuyện thú vị, cùng làm rõ ba vấn đề chính: góp thêm vào việc tiếp tục nhìn nhận và khẳng định vai trò to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng nói chung và Báo Nhân Dân nói riêng; phong cách báo chí của Bác Hồ; công tác sưu tầm xuất bản các bài báo của Bác như một hệ thống tư liệu quý giá. Tại buổi tọa đàm, Báo Nhân Dân đã giới thiệu tập 1 của bộ sách quý Những bài viết của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân. Bộ sách gồm ba tập, tập 1 (1951-1954) vừa ra mắt vào tháng 3-2016, tập hợp 359 bài viết của Bác, trong đó 134 bài lần đầu được tuyển chọn.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục