Nhà có nhiều cửa sổ - Mở rộng cánh cửa nhân ái

(SGGP 12 G).- Sau phim truyền hình Gió qua miền tối sáng, một lần nữa, 106 tập phim truyền hình Nhà có nhiều cửa sổ xoay quanh đề tài về căn bệnh xã hội HIV/AIDS lên sóng. Với kinh phí đầu tư gần 1,7 triệu USD cùng dàn đạo diễn, diễn viên trẻ, các nhà sản xuất hy vọng sẽ chuyển tải thành công những thông điệp mang tính giáo dục qua góc nhìn đầy nhân ái. Từ tối 21-8, những tập đầu tiên của phim đã ra mắt khán giả trên VTV1.

Tập thể diễn viên… chính

Một cảnh trong phim Nhà có nhiều cửa sổ

Phim xoay quanh cuộc sống, tình yêu, sự cám dỗ, những bí mật và đấu tranh vượt qua thử thách của một gia đình nhiều thế hệ. Khác với phim truyền hình thông thường, Nhà có nhiều cửa sổ không dừng lại ở vài nhân vật chính mà cả một tập thể 20 nhân vật đều là… nhân vật chính. Mỗi nhân vật có những câu chuyện, mơ ước và khao khát của riêng mình, 20 ô cửa là 20 nhân vật, 20 thân phận trong xã hội.

Đó là Châu (Hoàng Công đóng), một thanh niên sống ở vùng quê thanh bình nhưng trót dính vào ma túy phải vào trại cai nghiện. Là Yến (Vĩ Cầm), một sinh viên thông minh - con gái một bác sĩ có phòng khám tư tại khu phố Bạch Đàn. Là Đài, Bình, những thanh niên tỉnh lẻ nhiều tham vọng, quyết lên thành phố để đổi đời. Đạo mạo và đầy kiến thức về cuộc sống như bác sĩ Phong (Hồng Sơn), bố của Yến, tinh đời và tháo vát như Vinh, Xuân vợ chồng chị gái của Châu...

Trong mối quan hệ cha con, vợ chồng, đồng nghiệp… rất nhiều mâu thuẫn, xung đột đã xảy ra và đây chính là khởi nguồn của việc bước chân vào những cạm bẫy. Dường như tất cả những hiểm họa của xã hội hiện đại như ma túy và lối sống buông thả… tưởng rằng chỉ xuất hiện ở những góc khuất của xã hội, đã dần xuất hiện.

Mỗi nhân vật mang một trọng trách khác nhau mà dường như chỉ thiếu một người trong họ cũng làm bộ phim thiếu hoàn chỉnh, đạo diễn Nguyễn Thanh Hải tâm sự. Nhiều tập phim đã phải quay lại chỉ vì vài diễn viên do hoàn cảnh khách quan đã không theo đoàn tới tập cuối cùng. Đây là lý do phần lớn các diễn viên tham gia Nhà có nhiều cửa sổ đều là sinh viên hoặc diễn viên tự do như Thu Quỳnh (vai Thúy); Hoàng Xuân (vai Xuân); Hồng Sơn (vai bác sĩ Phong)…

Theo đạo diễn Khải Hưng, cách xây dựng một tập thể các nhân vật chính là thách thức đối với cả diễn viên và đạo diễn, làm sao để phim không dàn trải mà vẫn khắc họa được tính cách nhân vật, chuyển tải được thông điệp hãy chung tay xây dựng cuộc sống lành mạnh.

...Và những câu chuyện phía sau ống kính

Là một phim được thực hiện trong khuôn khổ dự án Phòng chống HIV/AIDS dành cho thanh niên của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, cái khó mà nhiều bộ phim mang tính chất giáo dục thường mắc phải là hô hào thông điệp một cách sống sượng. Song, nhiều khán giả được may mắn xem thử những tập đầu của Nhà có nhiều cửa sổ khẳng định, bộ phim đã vượt qua những khuôn mẫu khô cứng thường thấy. Đặc biệt, kịch bản phim do nhóm chuyên gia người Anh của BBC World Service Trust viết, người viết chính là bà Anji Loman Field, vài biên kịch người Việt Nam biên tập lại. “Chính yếu tố này khiến phim có tiết tấu nhanh, khá hấp dẫn”, đạo diễn Phi Tiến Sơn tiết lộ.

Do phim dành cho giới trẻ và thu tiếng trực tiếp nên việc tuyển diễn viên “ngốn” khá nhiều thời gian. Hơn một tuần đăng thông báo tuyển diễn viên, đoàn phim đã nhận trên một ngàn hồ sơ ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM, lúc hết hạn mà vẫn còn nhiều người đến nộp hồ sơ.

Ngoài yêu cầu diễn viên có ngoại hình tốt, diễn xuất và giọng nói đáp ứng tiêu chí, họ còn phải “chung thủy” tham gia dự án suốt ba năm. Hơn thế, rút kinh nghiệm từ sự cố về diễn viên như phim Nhật ký Vàng Anh, diễn viên tham gia Nhà có nhiều cửa sổ đều ký cam kết bảo vệ hình ảnh. Tuy nhiên, theo đạo diễn Khảùi Hưng, đó chỉ là thủ tục, quan trọng là các diễn viên biết trân trọng chính mình.

Vượt qua 11 đơn vị khác cùng tham gia và thắng thầu, VFC phải có thêm các hoạt động khác ngoài “chuyên môn” như: tổ chức lấy ý kiến, góp ý về tựa đề phim, nội dung phim; tham khảo thị hiếu khán giả... Hy vọng, đây chính là yếu tố để 106 tập Nhà có nhiều cửa sổ thu hút được khán giả trẻ.

VĨNH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện ảnh

Phim Thạch Thảo: Trong trẻo nhưng vụng về

Là câu chuyện thanh xuân, vườn trường, lấy bối cảnh tại phố núi Kon Tum và đề cập đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Thạch Thảo có màu sắc tươi sáng, trong trẻo nhưng điểm yếu về kịch bản đã khiến bộ phim không thể đột phá.   

Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Sân khấu

Tứ đại mỹ nhân

Tứ đại mỹ nhân là vở kịch mới của sân khấu Idecaf. Đây là vở diễn vạch trần bộ mặt thật đầy tăm tối của showbiz, nơi mà những giấc mơ nổi danh hão huyền và hoang tưởng bị trả giá bởi một “đàn kền kền” luôn rình mò. 

Sách và cuộc sống

Ra mắt tác phẩm kinh điển khởi xướng phong trào bảo vệ môi trường

Mùa xuân vắng lặng của tác giả Rachel Carson được đăng nhiều kỳ trên tạp chí New Yorker trước khi xuất bản thành sách vào tháng 9 năm 1962. Ngay từ lúc ra đời, cuốn sách đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội Mỹ, như một hồi chuông cảnh tỉnh về môi trường. Từ đó đến nay, cuốn sách đã bán hơn hai triệu bản.

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.