Nhà đấu giá Chọn khởi động phiên thứ 23

Khởi động phiên đấu giá 23, Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn cho biết, phiên đấu sẽ có sự góp mặt của các tên tuổi như Lê Phổ, Tôn Thất Đào, Mai Long, Nguyễn Huyến, Lê Năng Hiển, Hoàng Hồng Cẩm, Tú Duyên, Trương Văn Ý, Văn Bình, Đinh Quân… sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 30-6 tới đây.

Đời hoa, vẽ năm 1960 của Lê Phổ
Lê Phổ góp mặt với bức sơn dầu Đời hoa, sáng tác năm 1960. Họa sĩ Lê Năng Hiển sinh năm 1921, ông là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1957. Cùng thời với Bùi Xuân Phái, Lê Năng Hiển nổi lên là một tài tử trong giới nghệ thuật Hà Nội khi có thể đóng kịch, viết văn và vẽ tranh. Ông có nền tảng học vấn sâu rộng và một cuộc sống từng trải, phong phú, có nhiều năm tìm tòi thể nghiệm trên chất liệu lụa, lại là người thông minh, mẫn cảm và đam mê sáng tạo. Với tranh lụa, những nét vẽ của ông đã đạt đến trình độ điêu luyện. Từng đường nét của người phụ nữ hiện lên trong tranh ông nhuần nhuyễn, tế nhị và đầy gợi cảm.
Nhà đấu giá Chọn khởi động phiên thứ 23 ảnh 2 Bức lụa Dáng xuân (1990) của Lê Năng Hiển
Tại phiên đấu 23, Dáng Xuân của Lê Năng Hiển được giới sưu tầm đánh giá cao, từng đấu thắng tại phiên “Nghệ thuật hiện đại và đương đại Đông Nam Á” ngày 1-4-2018 tại Sotheby’s Hong Kong.

Khóa 8 của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1932-1937) có 8 người tốt nghiệp nhưng chỉ có Lương Xuân Nhị và Tôn Thất Đào là hai cái tên có nhiều tranh lụa đẹp được biết đến. Tôn Thất Đào thường vẽ trên lụa đề tài cảnh sinh hoạt, phong cảnh, phong cảnh gắn với sinh hoạt con người, đặc biệt vẻ đẹp của các thiếu nữ Huế. Bức tranh Thiếu nữ bên lồng chim (vẽ năm 1939) đặc trưng cho phong cách vẽ lụa của Tôn Thất Đào, nhiều sắc thái, luôn trầm mà mát, giàu chất tâm tình và tự sự.

Nhà đấu giá Chọn khởi động phiên thứ 23 ảnh 3 Thiếu nữ bên lồng chim (lụa, năm 1939) của Tôn Thất Đào

Họa sĩ Văn Bình thường được biết tới với các tác phẩm sơn mài truyền thống để miêu tả vẻ đẹp của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến hay khắc họa đời sống sinh hoạt, phong cảnh nông thôn đồng bằng và miền núi. Tại phiên 23 lần này, họa sĩ Văn Bình đã xuất hiện mới lạ hơn với tác phẩm vẽ chân dung một phụ nữ Nga mang tên Nàng Natasa. Tác phẩm chất liệu chì trên giấy, được vẽ năm 1962.

Nhà đấu giá Chọn khởi động phiên thứ 23 ảnh 4 Nàng Natasa của họa sĩ Văn Bình

Họa sĩ Trương Hiếu là người Hà Nội. Chính bởi lẽ đó mà tranh về Hà Nội của ông rất da diết và phảng phất sự nhớ thương. Trong số những sáng tác của Trương Hiếu, phiên 23 trân trọng giới thiệu bức Hà Nội 1965.

Tác phẩm Hà Nội 1965 của Trương Hiếu 
Gây ấn tượng mạnh mẽ với hình tượng thiếu nữ, tuy nhiên, Thiếu nữ của Lâm Thanh được giới chuyên môn nhận xét là những nét đẹp của sự giao hòa tinh tế: giữa ấn tượng mạnh mẽ của phương Tây và phong vị kín đáo rất duyên dáng thuần chất phương Đông.
Nhà đấu giá Chọn khởi động phiên thứ 23 ảnh 6 Bức sơn mài Hạ Long (sáng tác 1971) của Nguyễn Huyến

Đặc biệt tại phiên 23, giới mộ điệu được thưởng thức cả bộ ba tác phẩm phong cảnh rất nổi tiếng, chất liệu sơn mài của họa sĩ Nguyễn Huyến là Thác Bờ (1962), Hạ Long (1971) và Hồ Gươm (1983). Nổi bật nhất trong đó là Thác Bờ sáng tác năm 1962- là thời điểm họa sĩ đã đạt được độ chín cả về tư tưởng lẫn tay nghề. Bức tranh được đánh giá cao vì là một trong số ít tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam hội tụ nhiều giá trị về mặt mỹ thuật, biểu tượng ẩn họa cũng như các giá trị lịch sử dân tộc. Thác Bờ từng được đấu thành công ở phiên tháng 4-2018 với mức gõ búa 280.000 USD (gần 6,5 tỷ đồng). Ngoài ra, hai tác phẩm Hạ LongHồ Gươm cũng không kém phần đặc sắc…

Nhà đấu giá Chọn khởi động phiên thứ 23 ảnh 7 Hồ Gươm (1983) của Nguyễn Huyến

Nguyễn Huyến là gương mặt nổi bật trong mảng sơn mài. Ông học Mỹ thuật Đông Dương khoảng 1932-1936, sau đó rời trường tìm cho mình lối đi riêng. Ông vinh dự là 1 trong 20 họa sĩ tham gia vẽ giấy bạc cho Nhà nước Việt Nam với hình ảnh "con trâu xanh" trên tờ tiền giấy 100 đồng. Suốt cuộc đời hơn 50 năm sáng tác của mình, Nguyễn Huyến là một trong số không nhiều những họa sĩ được giới sưu tầm nước ngoài tìm mua từ rất sớm, có thể kể đến như Hoàng thân Sihanouk và Bảo tàng Thụy Điển.

Nhà đấu giá Chọn khởi động phiên thứ 23 ảnh 8 Khúc đàn xưa của họa sĩ Trương Văn Ý
Phiên đấu chính thức khai cuộc lúc 18 giờ ngày 30-6 tại số 63 Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục