Nhà đầu tư đề xuất tăng phí trạm BOT Quán Hàu

SGGPO

Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tăng mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Quán Hàu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT.


Trạm BOT Quán Hàu - Quảng Bình

Trạm BOT Quán Hàu - Quảng Bình

Lý do tăng phí là để đảm bảo khả năng chi trả lãi vay, vốn gốc cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư của dự án theo phương án tài chính của hợp đồng. Nhà đầu tư cũng cho rằng, dự án này được thu phí tại trạm thu phí Quán Hàu từ 1-1-2016, việc tăng phí là theo lộ trình được quy định tại hợp đồng BOT đã ký kết, mỗi 3 năm được điều chỉnh 1 lần.

Theo đề xuất của nhà đầu tư, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng sẽ tăng từ 35.000 đồng lên 41.000 đồng/vé; xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn hiện đang thu 50.000 đồng tăng lên 59.000 đồng/vé; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit tăng từ 180.000 đồng lên 212.000 đồng/vé. Thời gian dự kiến áp dụng mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điều chỉnh từ ngày 1-1-2019.

Trước đó, đầu tháng 6-2017, người dân địa phương đã tập trung phản đối trạm thu phí Quán Hàu với lý do trạm thu này đặt tại xã Võ Ninh nhằm thu phí cho hai tuyến tránh thành phố Đồng Hới và tuyến tránh Quốc lộ 1, khiến một số phương tiện không đi qua 2 tuyến tránh này nhưng vẫn phải nộp phí. Sau đó, nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và địa phương đã thống nhất miễn, giảm cho 9.599 xe nằm trong danh mục các phương tiện được miễn giảm cho người dân xung quanh trạm.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề