Nhà giá vừa túi tiền dẫn dắt thị trường cuối năm

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết cơn sốt ảo giá đất nền (xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại thành từ cuối năm 2017, lên đến đỉnh điểm vào tháng 5-2018 với tâm điểm là tại quận 9) hiện nay đã hạ nhiệt. 
Căn hộ giá trung bình dẫn đầu thị trường nhờ cải thiện về dịch vụ xây dựng, tiện ích (Ảnh: Một dự án tại quận 2) Ảnh: HUY ANH
Căn hộ giá trung bình dẫn đầu thị trường nhờ cải thiện về dịch vụ xây dựng, tiện ích (Ảnh: Một dự án tại quận 2) Ảnh: HUY ANH
Theo công bố tình hình thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM 5 tháng đầu năm 2018, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết cơn sốt ảo giá đất nền (xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại thành từ cuối năm 2017, lên đến đỉnh điểm vào tháng 5-2018 với tâm điểm là tại quận 9) hiện nay đã được kiểm soát và hạ nhiệt. Cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn căn hộ chung cư - phân khúc chủ đạo của thị trường - vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá.
Sụt giảm nguồn cung 
Theo số liệu thống kê từ HoREA, so với cùng kỳ năm 2017, tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường là 29 dự án, giảm 9,4%; tổng số nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn, gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng, giảm 44,5%. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp có 3.828 căn, giảm 25,9%. Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ cao cấp lại chiếm đến 41,8% thị trường, tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 31,3%). Phân khúc căn hộ trung cấp có 3.465 căn, giảm 32,6%; tỷ lệ căn hộ trung cấp chiếm 37,7% thị trường, cao hơn so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 31,1%). Phân khúc căn hộ bình dân có 1.881 căn, giảm mạnh đến 69,7% so với 6.206 căn cùng kỳ năm 2017.
Tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ chiếm 20,5%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 37,6%). Không chỉ sụt giảm nguồn cung, báo cáo này cũng cho biết có sự sụt giảm lượng hồ sơ dự án mới. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2018, Sở Xây dựng đã giải quyết 43 hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư; 103 hồ sơ thẩm định, phê duyệt dự án; 376 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng, thiết kế cơ sở của các dự án. Tính chung toàn TP đã cấp 19.712 giấy phép xây dựng, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2017.
Liên quan đến phân khúc nhà chung cư, sau vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8), Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các sở, ngành đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư, nhà cao tầng. Cộng đồng dân cư cũng quan tâm hơn đến công tác đảm bảo an toàn chung cư. Các chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư đã rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, một số ít đơn vị đã chủ động điều chỉnh giá bán căn hộ (không quá 5%) để thu hút sự chú ý của khách hàng và thuyết phục người mua. 
Tăng trưởng tốt 
Nói về thị trường BĐS những tháng cuối năm, đại diện Công ty Tư vấn và nghiên cứu BĐS JLL Việt Nam nhận định thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án được hoàn thành, nguồn cung sẽ vẫn duy trì ở mức tốt, chủ yếu từ những dự án đã có các hoạt động giới thiệu sản phẩm từ năm 2017. Theo vị này, tỷ lệ bán trong các dự án mở bán mới được đánh giá tích cực, do phần lớn các dự án đã khởi động chiến lược tiền mở bán khá thành công. Nhu cầu mua để ở vẫn chiếm lĩnh thị trường. Tâm lý đầu tư được đánh giá giảm nhẹ do áp lực từ nguồn cung dồi dào. Giá sơ cấp sẽ tăng, nhờ các dự án mới hoàn thành có chất lượng xây dựng, thiết kế và tiện ích tốt hơn.
Đại diện JLL Việt Nam cho biết, phân khúc trọng tâm trong thời gian tới là phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân. Phân khúc giá vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu của đa số người dân vẫn dẫn đầu thị trường nhờ nguồn cung tốt cộng với nhiều cải thiện về dịch vụ xây dựng, tiện ích. Nhu cầu mua để ở sẽ tăng mạnh, phần lớn nhờ vào sự gia tăng thu nhập và chi tiêu nói chung, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam trong thời gian gần đây; phong cách sống tiện nghi, an toàn ở các dự án chung cư cũng đang được các gia đình trẻ chú ý, sẽ dẫn dắt sự gia tăng nhu cầu căn hộ.
HoREA cũng dự báo thị trường BĐS các tháng cuối năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng, vẫn giữ được ổn định và sẽ không xảy ra “bong bóng”. Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường BĐS.
Từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều dự án vừa túi tiền mới được tung ra thị trường. Các dự án này sẽ nằm hơi xa khu trung tâm TP, nhưng với mạng lưới giao thông đang được đầu tư đồng bộ, việc tiếp cận các khu vực sẽ trở nên dễ dàng, tạo đòn bẩy cho phân khúc này thu hút khách hàng. Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt .

Tin cùng chuyên mục