Nhà làm phim độc lập: Hành trình kiên định

SGGP
Bên cạnh sự năng nổ của nhiều ê kíp sản xuất phim giải trí, dòng chảy của các nhà làm phim độc lập vẫn có chỗ đứng riêng. Sáng tạo và đậm dấu ấn cá nhân là những điều tác phẩm của họ để lại sau hành trình nhiều gian nan.  

Vai diễn đổi đời, bộ phim độc lập kỳ công của đạo diễn Nguyễn Đức Minh Ảnh: Đ.P.C.C

Vai diễn đổi đời, bộ phim độc lập kỳ công của đạo diễn Nguyễn Đức Minh Ảnh: Đ.P.C.C

Tự thân vận động

Sau 7 năm từ bộ phim Chạm (Touch), đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh vừa ra mắt bộ phim độc lập thứ hai mang tên Vai diễn đổi đời (Actress Wanted). Phim được đánh giá đầy tinh tế, mới lạ, nhưng để ra mắt khán giả còn là hành trình truân chuyên. Anh kể: “Sau 7 năm mới làm được phim thứ hai, tôi vẫn kiên định con đường phim độc lập. Tôi cố gắng thực hiện phim với số vốn ít nhất có thể, mọi thứ đều thật tiết kiệm. Phim rất ít bối cảnh, những gì có thể tự làm, tôi đều làm hết. Riêng việc dựng phim, cũng mất cả năm trời”. 

Lê Bình Giang, đạo diễn phim Kfc cũng mất 3 lần quay trong gần 5 năm để hoàn thành tác phẩm đầu tay. “Đầu tiên và lớn nhất là câu chuyện kinh phí làm phim, tiếp đến là chuyện tìm những người đồng hành (sản xuất, diễn viên, đạo diễn hình ảnh…). Vì làm phim độc lập thời gian thường lâu hơn, có khi kéo dài đến vài năm nên phải là những người thật sự yêu mến và tâm huyết mới đồng hành cùng mình...”, anh nói.   

Liên quan đến kinh phí, Nhắm mắt thấy mùa hè (đạo diễn Cao Thúy Nhi) cũng đầy trần ai. Chỉ trước khi bấm máy, 30 công ty, nhà đầu tư đã nhất loạt từ chối hỗ trợ, thậm chí có thời điểm, đoàn phim còn không được cấp visa sang Nhật - bối cảnh chính trong phim… Dự án những tưởng phải hủy bỏ nếu không có sự quyết tâm lớn.  

Là người đã gắn bó với không ít nhà làm phim độc lập, gần đây nhất là tác phẩm Người vợ ba, nhà sản xuất (NSX) Trần Thị Bích Ngọc cho biết, công việc làm phim nói chung là nhọc nhằn. Với nhà làm phim độc lập, chông gai nhiều hơn, gần như phải đối mặt với tất cả mọi chuyện, từ tìm tài chính cho đến sản xuất, phát hành... “Phim độc lập cứ chảy song song và lặng lẽ trong một thị trường tuy nhiều tiềm năng nhưng phim giải trí luôn chiếm ưu thế”, chị nhận định.    

Giải bài toán khó

Để giải bài toán kinh phí làm phim, mỗi người có cách khác nhau. Cao Thúy Nhi đã phải cầm cố nhà. Lê Bình Giang cũng rút ra kinh nghiệm xương máu: “Theo tôi nên cố gắng xin từ các quỹ điện ảnh nước ngoài, dù đây là việc làm không hề dễ dàng. Nếu xin người quen như cách tôi làm với Kfc, có thể họ vẫn cho nhưng không nhiều, lại mất rất nhiều thời gian. Đó là lý do, phim của tôi mất gần 5 năm mới hoàn thành”. 

Có thành công và cả thất bại khi đồng hành cùng các dự án phim đi tìm kinh phí từ các quỹ hỗ trợ điện ảnh nước ngoài, NSX Bích Ngọc cũng khẳng định, đó là quá trình chông gai, nhiều quy định ràng buộc khá phức tạp. “Cũng không vì thế mà mình bỏ qua nó. Mỗi lần được lựa chọn tham dự các quỹ hỗ trợ điện ảnh hay chợ dự án, cái được đầu tiên là mình có cơ hội để giới thiệu về một câu chuyện muốn kể cho khán giả. Mình phải cố gắng làm sao trong một khoảng thời gian ngắn ngủi tiếp xúc với các hãng sản xuất, nhà đầu tư, cho họ thấy được câu chuyện và tầm nhìn của đạo diễn cũng như của bản thân mình trong vai trò là sản xuất”, NSX Bích Ngọc nhận định. 

Trên thực tế, nhiều phim Việt: Bi, đừng sợ!, Đập cánh giữa không trung, Chơi vơi, Người vợ ba, 16:30, Tro tàn rực rỡ, Cha Cha Cha, Culi không bao giờ khóc, Vị… đã ra mắt hay đang sản xuất cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ các quỹ điện ảnh nước ngoài. Với thời gian làm phim dài, theo NSX Bích Ngọc: “Nếu may mắn thì có được một ê kíp hiểu mình và hỗ trợ đến cùng, nhưng sẽ có bao nhiêu ê kíp có thể theo bạn như vậy suốt cả đời sáng tác, nếu mình cứ mãi rơi vào hoàn cảnh không đủ tiềm năng tài chính để trả cho họ?”. Lê Bình Giang thừa nhận, mình may mắn vì cuối cùng tất cả đã đi cho đến khi phim hoàn thành. Nhưng trong 5 năm ấy đã nảy sinh nhiều vấn đề: diễn viên thay đổi ngoại hình, các bộ phận khác cũng có những thay đổi về tư duy, lối sáng tạo… Do đó, quá trình hậu kỳ khó khăn gấp bội.   

Làm phim đã khó, để phim đến với số đông càng khó hơn. Kfc hiện nay chưa có buổi chiếu chính thức nào, dù đã chu du hơn 20 LHP quốc tế lớn nhỏ. Tuy nhiên, nói như NSX Trần Thị Bích Ngọc: “Thiếu đi những tiếng nói cá nhân độc đáo và sáng tạo, điện ảnh chỉ còn là thức ăn nhanh của tinh thần. Lý tưởng nhất vẫn là cân bằng được giữa những phim giải trí cho số đông và những phim buộc ta phải day dứt, đặt ra những câu hỏi quan trọng về bản thân ta, về cuộc đời rộng lớn này hay là về chính ngôn ngữ của điện ảnh...”. 

Sẽ có những phim độc lập Việt đi ra được với thế giới, dù rằng cần thời gian, rất nhiều đầu óc thông minh, biết “chiến đấu” để Việt Nam có được một tiếng nói quan trọng trong nền điện ảnh thế giới. Do đó, muốn làm được chỉ có nhẫn nại và đối xử tốt và gìn giữ các tài năng.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

“Bùa yêu” giành cú đúp Giải Âm nhạc Cống hiến 2019

Tối 16-4, trong lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019, MV Bùa yêu của nữ ca sĩ Bích Phương đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành iải thưởng Music Video của năm. Chưa dừng lại ở đó, nhạc sĩ Tiên Cookie- tác giả ca khúc Bùa yêu cũng trở thành chủ nhân chiếc cúp Nhà sản xuất của năm.

Mỹ thuật

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên: Không có đam mê, sẽ không thể làm nghề

27 năm gắn bó với nhiếp ảnh trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật khỏa thân (ảnh nude), nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thái Phiên đã gặt hái nhiều thành công. Ông đã đoạt hơn 50 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, 300 tác phẩm được triển lãm tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, 2 tác phẩm được trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh Tây Ban Nha.

Sân khấu

Diễn xướng Nam bộ góp phần giữ gìn nghệ thuật cổ xưa

Khi những ngày tết qua đi cũng là lúc các đình thần ở vùng đất Nam bộ rộn ràng chuẩn bị cho đại lễ Kỳ Yên (cầu an). Các gánh hát bội lại tập tuồng, để chuẩn bị cho những suất hát cúng đình bằng những lễ xây chầu – đại bội chỉn chu.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Tháng Tư

Tháng Tư nóng 
và Tháng Tư than nguội
quay mặt nhìn sau để nhớ một cánh rừng
những cơn giông và những đọt lá
đỏ một đồi
một núi
một môi son