Nhà máy thủy điện Lai Châu vượt tiến độ một năm

Ngày 20-12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã tổ chức Lễ Khánh thành công trình thủy điện Lai Châu, vượt tiến độ hoàn thành sớm một năm so với Nghị quyết của Quốc hội. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đại diện các cơ quan liên quan.

 (SGGPO).- Ngày 20-12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã tổ chức Lễ Khánh thành công trình thủy điện Lai Châu, vượt tiến độ hoàn thành sớm một năm so với Nghị quyết của Quốc hội. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đại diện các cơ quan liên quan.

Dự án thủy điện Lai Châu có tổng mức đầu tư 35.700 tỷ đồng với tổng công suất 1.200 MW. Công trình xây dựng cấp đặc biệt và là thủy điện lớn thứ ba được xây dựng trên sông Đà.

Nhiệm vụ chính của Dự án là cung cấp điện lên hệ thống điện Quốc gia với sản lượng điện trung bình hàng năm đạt khoảng 4,7 tỷ kWh (năm 2017 sản xuất khoảng 4,2 tỷ kWh, chiếm 2,1% lượng điện cả nước); chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

 Đập bê tông đầm lăn thủy điện Lai Châu có khối lượng 1.886.000m3; chiều cao đập lớn nhất 137m, tốc độ thi công nâng đập theo chiều cao trung bình trên 20m/tháng, lớn nhất 27,9m/tháng. Đây là một trong những đập có tốc độ nâng đập lớn nhất thế giới. Việc thi công bê tông đầm lăn vượt tiến độ đã tạo điều kiện thi công sớm các hạng mục khác.

Sự kiện hoàn thành công trình thủy điện Lai Châu sớm một năm so với Nghị quyết của Quốc hội đồng nghĩa với việc cung cấp sớm hơn cho hệ thống điện quốc gia khoảng 4,7 tỷ kWh điện năng, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lai Châu nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung.

“Với sự kiện hoàn thành thủy điện Lai Châu đã cơ bản khai thác được tiềm năng thủy điện trên sông Đà với tổng công suất các nhà máy thủy điện lên đến 6.500 MW và tổng sản lượng điện khoảng 25 tỷ kWh, chiếm gần 1/3 sản lượng thủy điện toàn quốc đến năm 2020”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu.

Tính đến nay, tổng công suất nguồn điện của nước ta đạt khoảng 40.000 MW, trong đó thủy điện chiếm gần 43%. Phụ tải điện cực đại cả nước năm 2016 đạt khoảng 28.300 MW, tương ứng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống ước đạt 182 tỷ kWh; tốc độ tăng điện thương phẩm giai đoạn 20 năm qua luôn ở mức cao trong khu vực và trên thế giới, bình quân đạt 13,8%/năm.

Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục