Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (TPHCM) - Đầu độc môi trường

Không khí ô nhiễm nặng
Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (TPHCM) - Đầu độc môi trường

Hàng trăm hộ dân sống quanh Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (Bình Chánh, TPHCM) gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu việc nhà máy này hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Kho chứa bùn thải thứ cấp được thiết kế hở gây ô nhiễm không khí.

Kho chứa bùn thải thứ cấp được thiết kế hở gây ô nhiễm không khí.

Không khí ô nhiễm nặng

Trong đơn gửi Báo SGGP, người dân sống ở các khu dân cư Văn Lang, 6B-Intresco, Đại Phúc, T30 (ấp 5, xã Bình Hưng)… cho biết, khoảng 4 tháng nay, ngày cũng như đêm, họ đều không thể ăn ngủ vì mùi hôi thối từ nhà máy liên tục tỏa ra.

Nhiều ngày qua, có mặt tại khu vực đường Phạm Hùng (nối dài) và các khu dân cư, cách nhà máy 1 - 1,5km chúng tôi đã không thể chịu được mùi hôi thối. Càng vào gần nhà máy, mùi hôi càng nặng đến muốn nôn ói.

Ông Nguyễn Đình Lộc, nhà ở khu dân cư Đại Phát, bức xúc: “Cả ngày lẫn đêm, mùi thối cứ xộc vào mũi làm chúng tôi rất khó thở, đau đầu. Chuyển về đây ở 3 tháng nay nhưng chỉ có mỗi tôi ở trông nhà, vợ và các con phải đi ở nhờ nhà người thân vì không chịu nổi”. Trong khi đó, các hộ dân sống lâu năm tại khu dân cư 6B-Intresco, T30 luôn đóng kín cửa. Nhiều hộ cho biết đã treo bảng bán nhà, tuy nhiên khách đến hỏi mua phát hiện không khí bị ô nhiễm đều bỏ đi.

Hiện nay, xung quanh Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có rất nhiều dự án khu dân cư, khu nhà ở đang trong quá trình hoàn thành (phân lô, xây lấp hạ tầng…), nhưng tình trạng môi trường bị ô nhiễm nặng đã khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Anh Trần Du Lê, một chủ đầu tư, cho biết, theo quy định, quy hoạch khu dân cư phải cách nhà máy xử lý nước thải 50m để tránh bị ô nhiễm trực tiếp. Hiện khoảng cách từ Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng đến các khu dân cư (ấp 5, Bình Hưng) hơn 1km nhưng vẫn bị ô nhiễm nặng. Nhiều khách hàng góp vốn mua nhà thấy vậy đã rút hợp đồng.

Cùng với môi trường sống bị ô nhiễm, hàng trăm hộ dân sống quanh nhà máy đang phải đối diện với nguy cơ dịch bệnh do ruồi, muỗi từ các bãi chứa bùn thải. Đến nhà máy, chúng tôi thấy bùn thải sau khi qua khu xử lý chuyên biệt được đem ủ tại kho chứa để chờ phân hủy, sau đó chuyển đi chôn lấp. Tuy nhiên, kho chứa của nhà máy chỉ là nhà kho đơn giản, bên trên mái tôn, xung quanh để trống, dẫn đến không khí hôi thối, ruồi muỗi từ các bãi bùn thải thoát ra ngoài.

Chờ đến tháng 7-2012?

Trả lời bức xúc của người dân, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND xã Bình Hưng, khẳng định đúng là thời gian qua Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng thải mùi gây ô nhiễm. Xã đã báo cáo việc này lên UBND huyện Bình Chánh. Ngày 16-8, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cảnh sát môi trường, UBND xã Bình Hưng kiểm tra hoạt động của nhà máy.

Kết quả cho thấy: Tại khu vực kho chứa của nhà máy, chất thải có hàm lượng các chất hữu cơ cao, bốc mùi hôi thối, các loại côn trùng, ruồi muỗi phát sinh nhiều, tỏa đi xung quanh. Đoàn kiểm tra môi trường đã lập biên bản, đề nghị nhà máy có biện pháp khắc phục. Hiện hoạt động xử lý nước thải của nhà máy đang được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh và UBND xã Bình Hưng giám sát, theo dõi chặt chẽ, nếu hoạt động xử lý chất thải tiếp tục gây ô nhiễm kéo dài, ngành chức năng sẽ có biện pháp mạnh đối với nhà máy.

Tiếp xúc với phóng viên Báo SGGP, ông Hoàng Hữu Hải, Phó Giám đốc Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, thừa nhận hoạt động xử lý nước thải của nhà máy hiện có phát sinh mùi hôi thối ra xung quanh. Không khí ô nhiễm thoát ra ngoài nằm ở công đoạn chất thải từ khu chuyên biệt chuyển qua kho chứa để ủ phân hủy trước khi chuyển đi chôn lấp.

Theo thiết kế của nhà thầu tư vấn thiết kế Nhật Bản, các kho chứa thứ cấp của nhà máy không phải là kho chứa dạng kín mà là dạng hở, dẫn đến không khí hôi thối thoát ra ngoài. “Tuy nhiên, mùi hôi thối chỉ tạo cảm giác khó chịu chứ không độc hại” (!?), ông Hải trấn an. Ông Hải cho biết, hiện nhà máy chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1, sắp tới sẽ thi công giai đoạn 2, khi đó lãnh đạo nhà máy sẽ đề xuất chủ đầu tư thay đổi quy trình xử lý bùn thải để tránh tình trạng không khí ô nhiễm thoát ra môi trường xung quanh. Theo tiến độ, phải chờ đến tháng 7-2012 nhà máy mới tiến hành giai đoạn 2. Nhà máy sẽ đưa các chế phẩm sinh học vào quy trình xử lý để hạn chế mức độ hôi thối và ô nhiễm. Tuy nhiên, khi được hỏi các chế phẩm sinh học sẽ đưa vào sử dụng là loại nào thì ông Hải không trả lời. Như thế đồng nghĩa với việc người dân sẽ phải tiếp tục sống chung với không khí ô nhiễm của nhà máy.

Tuấn Vũ

Tin cùng chuyên mục