Nhà nữ khoa học nghiên cứu sản phẩm nông nghiệp được trao Giải thưởng Kovalevscaia 2018

Chiều 4-3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 cho 1 cá nhân và 1 tập thể có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất trong năm.
Lễ trao giải thưởng Kovalevscaia 2018
Lễ trao giải thưởng Kovalevscaia 2018

Giải thưởng Kovalevskaia dành cho cá nhân đã thuộc về GS. TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. GS.TS Nguyễn Thị Lan sinh năm 1974, là cá nhân trẻ tuổi nhất từng được nhận giải thưởng danh giá này. Chị đã có nhiều thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc, bao gồm 105 công bố khoa học và nhiều sản phẩm được chuyển giao và ứng dụng trong nông nghiệp, tiêu biểu như bộ kit chẩn đoán nhanh hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS), bệnh tai xanh ở lợn; chế phẩm vi sinh vật (đệm lót sinh học) sử dụng trong chăn nuôi…

Giải tập thể được trao cho các nhà khoa học nữ ở bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội với nhiều thành tích đã đạt được trong hai hướng nghiên cứu chính: công nghệ xử lý, tận dụng chất thải và phân tích, đánh giá chất lượng môi trường.  Từ hai hướng này, nhiều đề tài, mô hình đã được triển khai ứng dụng như: “Xây dựng hệ thống xử lý nước dệt vải nhuộm”, “Nghiên cứu chế tạo hệ thống đồng bộ xử lý nước ngầm có hàm lượng asen cao”, “Sử dụng các biện pháp sinh học để xử lý nước thải”…

 Cũng trong dịp này, Học bổng Kovalevskaia 2018 cũng chọn và trao cho 3 nữ sinh có thành tích xuất sắc trong học tập nhằm khuyến khích các nữ sinh nghiên cứu khoa học.

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam nhận định, bình đẳng giới trong khoa học công nghệ không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn là của cả thế giới. Ở Việt Nam, bên cạnh việc phải đối mặt với những khó khăn chung như một số cơ chế chính sách còn thiếu nhạy cảm giới, cơ sở hạ tầng cho nghiên cứu khoa học còn chưa hiện đại, đầy đủ, đội ngũ các nhà nghiên cứu khoa học nữ Việt Nam còn đứng trước không ít thách thức khá đặc thù.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức đó, ngoài sự nỗ lực tự thân của chính các nhà khoa học nữ, rất cần sự thay đổi trong nhận thức và ghi nhận của xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của các chị em.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục có các chính sách, quan tâm tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ làm công tác nghiên cứu khoa học nói riêng tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, không ngừng cống hiến, đóng góp cho sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ.

Tin cùng chuyên mục