Nhà ở cho người nhập cư

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các quận/huyện cần dựa theo đặc thù phát triển của địa phương mình để có chính sách nhà ở phù hợp cho người nhập cư. 

Báo cáo với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, và đoàn công tác Thành ủy tại cuộc làm việc về kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 12 nhiệm kỳ 2015-2020 mới đây, Bí thư Quận ủy 12 Trần Hữu Trí cho biết mỗi năm trên địa bàn tăng thêm hơn 22.000 người nhập cư từ các địa phương trong cả nước đến sinh sống, làm ăn (bằng số dân của một phường). Dân số tăng nhanh đã tạo nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế, song cũng đặt ra nhiều áp lực trong giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là về nhà ở, an sinh, giáo dục, an ninh trật tự…

Làm việc tại quận Gò Vấp, Chủ tịch UBND quận Lê Hoàng Hà cũng báo cáo với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về tình hình dân số trên địa bàn chỉ vài năm trở lại đây đã tăng thêm gần 280.000 người. Dân số tăng nhanh và đa số từ các tỉnh/thành đến sinh sống chủ yếu là các ngành thương mại, dịch vụ với quy mô nhỏ, thiếu tập trung. Điều này đặt ra cho công tác quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội và cư trú gặp nhiều khó khăn. Trong đó, như ông Hà nhận định, vài năm nữa quận không biết lấy đâu ra đất để lo cho dân ở và kinh doanh, vì quỹ đất của Gò Vấp đã hết, trong khi quy hoạch thì không cho xây cao tầng do vướng sân bay. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, những vấn đề mà quận 12 và Gò Vấp đặt ra, quận/huyện nào cũng phải đối mặt và đang tìm giải pháp giải quyết, trong đó đặc biệt là vấn đề nhà ở cho người nhập cư.

“Dân số là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển mà địa phương nào, quốc gia nào cũng cần đến. Dân số tăng làm thay đổi cơ cấu dân cư và làm chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tạo điều kiện cho các địa phương tăng nhanh các ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng phát triển mà quy hoạch đặt ra. Chính vì vậy, khi giải quyết những phát sinh từ thực tế, trong đó có vấn đề dân nhập cư từ nơi khác đến, chúng ta phải tập trung giải quyết cho được các lĩnh vực về an sinh xã hội, nhà ở, học hành, đi lại…, để mọi người dân đều được hưởng quyền lợi như nhau”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.

Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các quận/huyện cần dựa theo đặc thù phát triển của địa phương mình để có chính sách nhà ở phù hợp cho người nhập cư. Trong đó đẩy mạnh triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà cho thuê. Những nơi quỹ đất hạn hẹp thì liên kết, mở rộng các hình thức nhà ở gắn với nơi làm làm việc, khu dân cư hiện hữu gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ. Cùng với đó là mở thêm trường học, cơ sở y tế, công viên, khu vui chơi giải trí để người nhập cư an cư, gắn bó cuộc sống lâu dài và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục