Nhà sản xuất phim Việt: Cuộc đấu trí cân não

SGGP
Điện ảnh Việt đang cần những nhà sản xuất (NSX) tài năng, bản lĩnh, dù hiện nay số lượng các NSX mới đang tăng nhanh.     

Đổ bộ ồ ạt

Tính đến hết tháng 9-2018, điện ảnh Việt đã có khoảng 30 phim ra mắt và có thể cán mốc 40 - 50 phim vào cuối năm. Con số đó cho thấy, lực lượng NSX tham gia thị trường đang rất đông đảo.

Có thể kể tên những NSX kỳ cựu và có tiếng trong làng điện ảnh Việt thời điểm này như: Charlie Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Dustin Nguyễn, Nghiêm Phạm, Jenni Trang Lê...

Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của một thế hệ các NSX mới; hoặc có xuất phát điểm là những diễn viên như: Minh Hằng, Quỳnh Chi, Vân Trang, Bá Cường; hoặc “tay ngang lấn sân” như NSX Dung Bình Dương. Trước khi sản xuất các phim Tik Tak anh yêu em, Chú ơi đừng lấy mẹ con, Ngốc ơi tuổi 17, NSX Dung Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hạt điều, nhà hàng.

Nhà sản xuất phim Việt: Cuộc đấu trí cân não ảnh 1 NSX Ngô Thanh Vân (đứng) trên phim trường Tấm Cám: Chuyện chưa kể
Nói về cơ duyên trở thành NSX của Mùa viết tình ca, Minh Hằng cho biết: “Tôi tự tin vì mình là diễn viên đã có ít nhiều kinh nghiệm trong nghề, có cơ hội tham gia nhiều ê kíp, hợp tác với nhiều NSX tốt. Vai trò NSX cũng là con đường mà tôi muốn hướng đến trong tương lai”.

Trong khi đó, Vân Trang trở thành NSX của Thạch Thảo là một cơ duyên: “Tôi yêu thích và có ý định trở thành NSX từ lâu. Sau nhiều lần đi phim, tôi cũng hay tham gia vào công việc sản xuất, phụ giúp mọi người trong đoàn và rất yêu thích công việc này. Mặc dù được các anh chị đi trước khuyến khích nhưng lúc đó tôi vẫn chưa tự tin lắm và duyên cũng chưa tới. Hơn nữa, tôi muốn mình phải thật sự chắc chắn mới dám làm”.

Nhận định xu hướng bùng nổ các NSX mới ở thời điểm hiện tại, NSX Nhất Trung - người đứng sau nhiều phim Việt đình đám như 49 ngày (phần 1 và 2), Bệnh viện ma, Nắng (phần 1 và 2) và Vú em tập sự, cho hay: “Việc mỗi năm xuất hiện thêm NSX mới, chứng tỏ thị trường đang phát triển và nhiều người muốn nhảy vào lĩnh vực này. Đó là một tín hiệu tốt. Tôi tin một NSX khi có phim ra rạp luôn có sự chuẩn bị nhất định, mặc dù để tạo đột phá, am hiểu thị trường cần thời gian và những vấp váp”.

Theo một NSX kỳ cựu, hiện một số NSX mới không có tay nghề hoặc chưa từng hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh cũng nhảy vào thị trường. Họ có lợi thế về tiềm lực kinh tế nhưng không lường trước đầu tư vào điện ảnh rất mạo hiểm và khốc liệt. Thực tế chứng minh, một số NSX tay ngang sau 1-2 tác phẩm ra mắt, đã mất hút.

Cần “cái đầu lạnh”

“Một NSX có chuyên môn, bài bản sẽ tạo ra những tác phẩm có chất lượng và ngược lại. Nhìn vào những NSX đã tồn tại trên thị trường từ 5-10 năm, họ có các bộ phim đầy thuyết phục. Quy luật đào thải của thị trường luôn rất khắc nghiệt”, đạo diễn Mai Thế Hiệp nhận định thẳng thắn.

Với vai trò là người đầu tàu mỗi dự án, công việc của một NSX vô cùng vất vả, phải bao quát toàn bộ quá trình, từ khi lên ý tưởng, kịch bản, lựa chọn ê kíp, nhà phát hành...

Đó là lý do, với những người quyết tâm đi theo con đường NSX chuyên nghiệp cần sự nghiêm túc, học hỏi và trau dồi. Vân Trang cho biết, cô đã dành 5 - 6 năm để học thêm về quản trị doanh nghiệp và những môn học liên quan đến sản xuất phim ảnh. Nhiều NSX còn tích cực giao lưu, học hỏi các chuyên gia trên thế giới.

NSX Thanh Thúy nói: “Giai đoạn mới bước chân vào lĩnh vực này, không có mặt trên phim trường không yên tâm, bởi NSX luôn là người giải quyết từng sự cố nhỏ nhất. Bản thân mình thấy làm được gì sẽ làm và luôn suy nghĩ một điều duy nhất là làm thế nào để công việc trôi chảy”.

Còn với NSX Ngô Thanh Vân: “Mỗi tác phẩm phải được tính toán kỹ lưỡng để tiếp cận đúng đối tượng khán giả mình mong muốn. Vừa thỏa mãn đam mê làm phim, đồng thời cân bằng thị trường, đem doanh thu về cho nhà đầu tư, có tiền tái đầu tư cho dự án kế tiếp”.

NSX Nhất Trung phân tích một khía cạnh quan trọng khác ở công đoạn phát hành bộ phim: “Nếu bạn có một bộ phim chất lượng, việc chọn nhà phát hành không hề khó. Tuy nhiên là NSX giỏi phải biết kết hợp với nhà phát hành để có chiến dịch quảng bá tốt cho bộ phim. Điều đó đòi hỏi cả hai bên phải ngồi xuống bàn bạc kỹ lưỡng: chiếu phim cho ai, khán giả quan tâm điều gì và làm gì để khán giả quan tâm đến phim của mình. NSX luôn phải là người đánh giá được đối thủ, biết phân tích thị trường và đặc biệt phải hiểu bộ phim của mình”.

Theo các NSX nhiều kinh nghiệm, khâu tuyển chọn, đánh giá kịch bản được xem là bước đi then chốt. “NSX phải đủ giỏi để quyết định kịch bản nào có thể đưa vào sản xuất”, bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành tổ hợp giải trí và truyền thông Mega GS, nhấn mạnh. NSX Nhất Trung cho biết, bộ phim có hấp dẫn khán giả hay không, khâu lựa chọn kịch bản là tiên quyết.

NSX mới cần thời gian để tìm hiểu, nắm bắt thị trường cũng như tìm kiếm cho mình các cộng sự phù hợp. Thực tế hiện nay, điện ảnh Việt đang rất thiếu đội ngũ những người làm nghề chuyên nghiệp ở tất cả các mảng khác nhau, trong đó có NSX.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kaity Nguyễn: Tôi không muốn là diễn viên một màu

Kaity Nguyễn: Tôi không muốn là diễn viên một màu

Chạm ngõ điện ảnh với vai nữ chính đầu tay trong Em chưa 18 thắng lợi vang dội về doanh thu phòng vé, Kaity Nguyễn (ảnh) trở thành “hiện tượng” của làng điện ảnh Việt. Thành công đó mang đến cho cô gái chưa đầy 20 tuổi nhiều áp lực, nhưng cũng là tiền đề để cô quyết định bước chân vào nghề với tâm thế không ngừng học hỏi. 

Âm nhạc

Chương trình Giao hưởng Mùa đông

Chương trình “Giao hưởng Mùa đông” (Winter Sinfonia, ảnh) đã đến với khán giả yêu nhạc tại Hội Âm nhạc TPHCM. Theo tiếng Italy, “sinfonia” hay “symphony” trong tiếng Anh - không chỉ là giao hưởng mà bao gồm sự hòa âm, âm hưởng, là sự giao thoa của những nhạc cụ, giọng hát để vẽ nên những giai điệu muôn màu. 

Mỹ thuật

Tranh chân dung HLV Park Hang Seo lên sàn đấu giá

Tác phẩm “Người thầy của tôi” khắc họa chân dung huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông Park Hang Seo sẽ chính thức lên sàn đấu giá tại Nhà Đấu giá nghệ thuật Chọn tại số 17, Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong phiên đấu giá ngày 30-12 tới đây. 

Sân khấu

100 năm sân khấu cải lương - Tằm mãi vương tơ: Sân khấu thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại… 

Sách và cuộc sống

5 điểm chết trong Teamwork

Không đưa ra lý thuyết như sách giáo khoa, cuốn sách 5 điểm chết trong Teamwork của tác giả Patrick Lencioni là những bài học, câu chuyện “thực chiến” đáng giá trong việc xây dựng đội ngũ ban điều hành công ty - nhóm lãnh đạo tạo nên thành công của doanh nghiệp.

Sáng tác

Nỗi nhớ chiều đông

Ta về giữa buổi chiều sương
Đồng khô rơm rạ thơm hương mùa màng
Nhà ai hé nụ mai vàng
Lưng trời mây trắng nhẹ nhàng qua sông