Nhà sáng lập WikiLeaks xem xét ra làm chứng trước Ủy ban Thượng viện Mỹ

Nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange, đang cân nhắc đề nghị của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ yêu cầu ông này ra làm chứng trong cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. 
 Nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange trên ban công Đại sứ quán Ecuado tại London năm 2017. Ảnh: Reuters
Nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange trên ban công Đại sứ quán Ecuado tại London năm 2017. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố ngày 9-8, luật sư của ông Assange, Jennifer Robinson, cho biết trang mạng WikiLeaks đang xem xét nghiêm túc lời đề nghị của Mỹ, song cần chắc chắn rằng sự an toàn của ông Assange được đảm bảo. 

Trước đó, ngày 8-8, trong lá thư đề nghị được chuyển đến cho ông Assange thông qua Đại sứ quán Mỹ ở London, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ yêu cầu ông Assange ra làm chứng và tham gia vào cuộc phỏng vấn kín. Đơn vị phụ trách pháp lý của Wikileaks cho rằng buổi điều trần phải tuân thủ “tiêu chuẩn đạo đức cao”. 

Từ tháng 6-2012 đến nay, ông Assange, 46 tuổi, quốc tịch Australia, đã sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London để tránh bị Anh dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục. Ông luôn bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng vụ kiện này là nhằm bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ rất nhiều bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno tuyên bố nhà sáng lập Julian Assange sẽ phải rời Đại sứ quán Ecuador tại Anh vì việc nhân vật này tị nạn tại đây trong gần 6 năm qua sẽ không thể kéo dài mãi.

Cho đến nay, Nga luôn khẳng định không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời cho rằng những cáo buộc nhằm vào Nga là hoàn toàn vô căn cứ.

Tin cùng chuyên mục