Nhà sử học Larry Berman tiết lộ thêm nhiều tư liệu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

Nhà sử học Larry Berman, Giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học California, (Hoa Kỳ), tác giả của tập sách nổi tiếng X6 - Điệp viên hoàn hảo vừa qua đã có buổi chia sẻ cùng độc giả Việt Nam những câu chuyện thú vị về vị tướng tình báo nổi danh Việt Nam: Phạm Xuân Ẩn. 

Buổi chia sẻ diễn ra tại Trường Đại học KHXH&NV TPHCM. Đây là một trong những hoạt động do Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Quốc gia, Trường Đại học KHXH&NV TPHCM - ĐH Quốc gia tổ chức.

Nhà sử học Larry Berman tiết lộ thêm nhiều tư liệu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn ảnh 1 Buổi chia sẻ về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn của nhà sử học Larry Berman tại Trường Đại học KHXH&NV TPHCM

Mang đến những hình ảnh tư liệu chân thực nhất về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, nhà sử học Larry Berman cho biết, với thế giới, Phạm Xuân Ẩn không chỉ là một vị tướng mà còn là một nhà báo xuất sắc, tài năng từng đóng góp nhiều tác phẩm quan trọng cho những tờ báo nổi tiếng như Reuters, Times... Thế nhưng, điều khiến Larry Berman thực sự khâm phục vị tướng này là tính khiêm nhường. Vị tướng tình báo Việt Nam bước ra quốc tế nhưng trong giao tiếp, không bao giờ ông có những biểu hiện tự hào về bản thân, lúc nào cũng xem mình là một người bình thường trong xã hội.

“Những gì mà Phạm Xuân Ẩn chia sẻ với tôi về những bí mật trong đời tình báo của ông ấy, tôi đã đưa vào trong X6 - Điệp viên hoàn hảo. Tôi đã cố gắng bổ sung tất cả các dữ liệu trong ấn bản mới này, trừ những điều riêng tư mà ông ấy chia sẻ với tôi. Nhờ vậy mà bản dịch mới nhất, ngoài những tư liệu lần đầu công bố, cũng đồng thời cập nhật rất nhiều góc nhìn mới. Tôi muốn độc giả hiểu rằng, tôi không còn bí mật lớn nào để che giấu”, nhà sử học Larry Berman khẳng định.

Nhà sử học Larry Berman tiết lộ thêm nhiều tư liệu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn ảnh 2 Nhà sử học Larry Berman ký tặng sách về vị tướng tình báo nổi danh Việt Nam Phạm Xuân Ẩn cho độc giả

Từ những chia sẻ của nhà sử học Larry Berman, người đọc hiểu và trân trọng hơn về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn. Bởi, ông chính là điệp viên cộng sản người Việt Nam đầu tiên được tài trợ học tại Mỹ. Từ năm 1957 đến 1959, khi học xong khóa báo chí tại California, ông ấy hoàn toàn có thể ở lại để làm việc nhưng với lòng yêu nước ông đã quay trở về phụng sự Tổ quốc.

Tiến sĩ Lưu Hữu Phước, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV TPHCM cho biết, ông đánh giá cao tác phẩm X6 - Điệp viên hoàn hảo cũng như những đóng góp của giáo sư Larry Berman trong việc mang đến cái nhìn chính xác về nhà tình báo lỗi lạc Phạm Xuân Ẩn.

“Nỗ lực của giáo sư Larry Berman không chỉ trả lại những công sức đáng phải được ghi nhận của một con người, một vị tướng yêu nước mà còn góp phần làm hàn gắn vết thương chiến tranh”, Tiến sĩ Lưu Hữu Phước nhận định.
Nhà sử học Larry Berman tiết lộ thêm nhiều tư liệu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn ảnh 3 Những cuốn sách viết về vị tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

Không dừng lại ở đó, trong vai trò giảng viên bộ môn Political Science (Khoa học Chính trị) tại Georgia State University (Hoa Kỳ), nhà sử học Larry Berman còn tích cực đến thăm và làm việc tại các trường cấp 3, trường đại học tại Việt Nam để tìm kiếm những học sinh, sinh viên ưu tú và trao tặng những suất học bổng toàn phần của trường. Những đóng góp của giáo sư cho sự phát triển khoa học chính trị tại Việt Nam thực sự rất đáng được ghi nhận.

Nhà sử học Larry Berman tiết lộ thêm nhiều tư liệu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn ảnh 4 Nhà sử học Larry Berman có nhiều đóng góp cho sự phát triển khoa học chính trị tại Việt Nam

Larry Berman là nhà sử học, giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học California đồng thời là một người chuyên tâm nghiên cứu lịch sử cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Ông cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Không hòa bình, Không danh dự: Nixon, Kissinger và sự phản bội ở Việt Nam. Đây là cuốn sách rất có giá trị lịch sử.

Larry Berman đã phải mất 5 năm và sang Việt Nam 18 lần để thu thập tư liệu cho lần in cuốn sách đầu tiên Điệp viên hoàn hảo và sau đó sang Việt Nam thêm nhiều lần mới hoàn thành tác phẩm X6 - Điệp viên hoàn hảo.

Tin cùng chuyên mục