Nhà trên kênh rạch TPHCM: Cân đối giữa chỉnh trang, cải thiện môi trường với bảo tồn

Ngày 28-11, Hội Kiến trúc sư TPHCM đã tổ chức hội thảo “Nhà trên kênh rạch TPHCM: thực trạng và giải pháp”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đã đến dự hội thảo.

Ngày 28-11, Hội Kiến trúc sư TPHCM đã tổ chức hội thảo “Nhà trên kênh rạch TPHCM: thực trạng và giải pháp”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đã đến dự hội thảo.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư  Nguyễn Thiềm đã “châm ngòi” cho cuộc tranh luận rất thú vị giữa các kiến trúc sư khi đặt vấn đề “Có nên duy trì Quyết định 150 của UBND TPHCM về quản lý hành lang sông, kênh rạch”. Theo quyết định này, tùy cấp độ sông thuộc 1, 2 hay 3, 5, 6 hành lang bảo vệ sông, kênh rạch tính từ mép bờ kênh sẽ rộng từ 20 - 50m. Chấp hành nghiêm Quyết định này có nghĩa thành phố sẽ phải di dời toàn bộ nhà trên kênh, rạch. Trong khi đó dựng nhà trên sông, kênh, rạch là một trong những nếp sống của người dân Nam bộ trên vùng đất dày đặc sông, nước. Nhiều nước phát triển trên thế giới, trong quá trình chỉnh trang đô thị cũng đã gìn giữ lại một phần nhà trên kênh rạch như là một trong những chứng nhân của quá trình phát triển đô thị. Nhiều ngôi nhà trên kênh, rạch được giữ lại đã trở thành địa điểm được du khách yêu thích.

GS-TS Nguyễn Trọng Hòa đồng quan điểm trên nhưng đề nghị để phù hợp với tình hình thành phố, nên có sự khoanh vùng chỉnh trang đô thị. Tùy vị trí, đặc điểm, ý nghĩa của công trình mà quyết định giữ hay không giữ lại. Quan điểm mang tính chất “cách mạng” nêu trên còn nhận được sự đồng tình ủng hộ của đại diện Viện Quy hoạch đô thị của Bộ Xây dựng, một số kiến trúc sư là Việt kiều tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ môi trường, GS-TS Lê Huy Bá cùng các đồng nghiệp ở Trường Đại học Công nghiệp TPHCM lại cho rằng, môi trường kênh rạch mà cụ thể là môi trường ở kênh Đôi mà TPHCM đang tiến hành di dời nhà dân để cải tạo, bị ô nhiễm nặng nề. Hầu hết nhà dân ở đây đều lụp xụp. Do vậy việc di dời nhà trên kênh và chỉnh trang, cải thiện môi trường toàn bộ con kênh là việc phải làm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang yêu cầu Hội Kiến trúc sư TPHCM có văn bản báo cáo, đề xuất với thành phố các giải pháp khả thi nhằm giúp thành phố giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến tình trạng nhà trên kênh rạch. Riêng việc di dời hơn 20.000 căn nhà trên kênh Đôi, theo đồng chí Tất Thành Cang, là cần thiết bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây rất nặng nề. Đồng chí Tất Thành Cang còn đặt hàng Hội Kiến trúc sư nghiên cứu, góp ý với nhiều đồ án xây dựng quan trọng của thành phố như quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch giao thông vận tải…

Tâm Đức

Tin cùng chuyên mục