Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đưa việc làm đến gần sinh viên ​

Việc gắn kết với doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học có cơ hội cọ sát thực tế, trải nghiệm để tích lũy và có tìm việc làm là điều mà các cơ sở đào tạo phải thực hiện.
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành ký kết hợp tác với Bệnh Viện Nhi Đồng 2 TPHCM
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành ký kết hợp tác với Bệnh Viện Nhi Đồng 2 TPHCM

Sinh viên ra trường phải có việc làm là sứ mệnh của nhà trường

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sinh viên (SV) ra trường không chỉ có việc làm ngay mà còn phải đạt yêu cầu của doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đưa triết lý đào tạo “Thực học – thực hành – thực danh – thực nghiệpvào chương trình đào tạo.

Toàn bộ quá trình đào tạo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đều vận hành theo nguyên lý “học đi đôi với hành, gắn tuyển sinh với tuyển dụng, gắn đào tạo với cung ứng nguồn nhân lực” tạo điều kiện cho SV tìm được việc làm sau khi ra trường cũng như giúp các em đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường lao động.

Nhà trường còn chú trọng đến việc xây dựng chương trình đào tạo, thường xuyên cập nhật và so sánh với các chương trình quốc tế để phát triển phù hợp với yêu cầu ngành nghề tại Việt Nam. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu chung của nhà trường là đáp ứng nhu cầu giáo dục đại chúng, tri thức hóa nguồn nhân lực, trang bị cho SV khả năng tự học, khơi dậy tinh thần hiếu học, sáng tạo khởi nghiệp, giúp các em phát triển mọi tiềm năng nhằm thích ứng với một xã hội đang thay đổi. 

Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đưa việc làm đến gần sinh viên ​ ảnh 1 Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất đạt chuẩn 3 sao của quốc tế 
 Chính nhờ chương trình đào tạo gắn liền với thực tế mà hàng năm 95% SV tốt nghiệp từ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đều có việc làm. Thậm chí có nhiều đơn vị còn đến tận trường “đặt hàng” ngay khi các em còn đang là SV năm 3, năm 4.  

“Chúng tôi đánh giá cao năng lực và trình độ của SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đa phần các em đều biết cách vận dụng những kiến thức, kỹ năng có được từ quá trình học tập vào ứng dụng trong công việc thực tiễn với một thái độ chuyên nghiệp. Tôi tin chắc, nhiều SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong tương lai sẽ trở thành những doanh nhân thành đạt”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Nevon, nhận xét về chất lượng sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Đẩy mạnh liên minh chiến lược với doanh nghiệp

Tính đến thời điểm này,Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã hợp tác với hơn 1.000 doanh nghiệp thành viên hoạt động đa lĩnh vực (công nghệ thông tin, nhà hàng, khách sạn, truyền thông quảng cáo), các tập đoàn danh tiếng như Samsung, Intel… các bệnh viện lớn như BV Chợ Rẫy, Nhi đồng, Bình Dân, 115, Nhân dân Gia Định, Triều An… tạo điều kiện tốt nhất cho SV được đi thực tập, thực tế tại cộng đồng để nâng cao trình độ tay nghề cũng như mở rộng cơ hội việc làm cho các em.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xuất khẩu lao động riêng của trường có thể liên kết với các tổ chức giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp quốc tế nhằm hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho SV khi các em có nhu cầu làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…

Bên cạnh đó, các CLB doanh nghiệp của trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội chợ việc làm giúp SV đang theo học tại trường có cơ hội tiếp xúc với doanh nghiệp ngay trong quá trình học tập, tạo cơ hội cho các em sớm tiếp cận với thực tế cũng như hỗ trợ giới thiệu việc làm bán thời gian phù hợp với ngành nghề theo học, giúp các em bổ sung kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập.

Nhận định về liên minh chiến lược với doanh nghiệp của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ông Nguyễn Văn Trắng, Giám đốc Công ty Kiểm toán KSI, cho biết: “Liên minh chiến lược giữa nhà trường và doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích cho trường mà chúng tôi cũng có lợi. Nhà trường đã cung ứng nguồn lao động rất lớn cho chúng tôi, điều đặc biệt là chúng tôi không phải đào tạo lại vì nhà trường đã gắn lý thuyết với thực hành, tiết kiệm một khoản chi phí đào tạo rất lớn cho doanh nghiệp”.

 Từ mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã triển khai công tác đào tạo theo phương châm “lý luận phải gắn liền với thực tiễn”, các học phần đào tạo cũng được phân chia hợp lý. Chương trình lý thuyết sẽ được đào tạo tại trường, chương trình thực hành sẽ được đào tạo trực tiếp ở môi trường doanh nghiệp do những chuyên gia làm việc trực tiếp trong các lĩnh vực tại các doanh nghiệp này giảng dạy, tạo điều kiện cho SV nắm vững kiến thức ngay trong quá trình học, giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo, có tư duy độc lập có thể tự học tự thực hành.

Tốt nghiệp trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng, cơ hội việc làm tốt hơn

Với nỗ lực đổi mới trong suốt 18 năm hình thành và phát triển, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã góp phần đào tạo nên đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trí thức. Năm 2016, trường đã được tổ chức kiểm định QS-Stars (Anh Quốc) công nhận đạt chuẩn quốc tế 3 sao - một điều kiện quan trọng để khẳng định vị thế và danh tiếng, nâng cao giá trị bằng cấp của SV đã và đang theo học tại trường. Tính đến đầu 5-2017, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vinh dự được đồng hành với nhiều trường đại học lớn của cả nước nằm trong Top 20 trường đại học đầu tiên của Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT, và gần đây nhất là trở thành thành viên liên kết của Tổ chức AUN-QA (Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á).

Sự công nhận của các tổ chức giáo dục uy tín trong nước và quốc tế đã giúp Trường ĐH Nguyễn Tất Thành bước lên một vị thế mới trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Việc SV theo học tại ngôi trường đạt chuẩn cũng giúp các em dễ dàng tìm kiếm việc làm hơn các trường khác.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng từng nhấn mạnh lý do các trường nên công khai kiểm định chất lượng: “Để người dân biết được chất lượng đào tạo của trường, tất cả các trường phải được đánh giá, kiểm định bằng một thước đo chung, không phân biệt công lập hay ngoài công lập. Bằng tốt nghiệp và cơ hội việc làm của SV tốt nghiệp trường đạt chuẩn kiểm định có giá trị khác biệt với trường không đạt chuẩn kiểm định”.

Tin cùng chuyên mục