Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” trong xuất khẩu lao động

Sáng 13-11, tại TPHCM, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng lao động đi làm việc nước ngoài”.

Tại hội thảo, ông Vũ Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB-XH), cho rằng để nâng cao chất lượng, năng suất và cơ hội cho lao động của Việt Nam làm việc tại nước ngoài, phải có sự “bắt tay” giữa nhà trường và doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần cung cấp cho nhà trường nhiều hơn nữa các chương trình đi học tập, làm việc và các cơ hội học tập, làm việc ở từng thị trường để nhà trường đưa vào thông tin tuyển sinh, tư vấn học nghề.

Trên cơ sở đó, nhà trường thực hiện tuyển sinh và tổ chức đào tạo (tư vấn tuyển sinh, đào tạo nghề và các kỹ năng mềm) dưới sự phối hợp (đồng hành) của doanh nghiệp ngay từ đầu và trong suốt quá trình đào tạo, qua đó giúp sinh viên thực hiện tốt việc học và lao động của mình. Song song đó, nhà trường đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các công ty xuất khẩu lao động để giải quyết đầu ra bằng cách phái cử thực tập sinh hoặc xuất khẩu lao động...

Với hình thức này, sinh viên ngay khi ra trường có thể ra nước ngoài tiếp tục học tập và làm việc ở môi trường chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề. Khi trở về nước, họ là nguồn nhân lực chất lượng cao nhờ hội tụ các yếu tố về ngoại ngữ, tay nghề, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, có kinh nghiệm quản lý, mở ra một cơ hội mới cho bản thân cũng như phục vụ cho xã hội.

Theo thống kê của Cục Quản lý lao động nước ngoài, nếu như thời điểm trước năm 2006, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã qua đào tạo nghề chỉ khoảng 35%, thì hiện nay đã đạt đến 50%. 

* Số liệu từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết: Hiện TPHCM có 46 công ty và 23 chi nhánh có chức năng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Dự báo trong thời gian tới nhu cầu về lao động có trình độ kỹ thuật sẽ tăng cao. Từ nay đến năm 2025, mỗi năm ước có khoảng 110.000 lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc, trong đó dự kiến có đến 54.000 lao động có trình độ kỹ thuật. 

Tin cùng chuyên mục