Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú ra đi

(SGGP).- Ở tuổi 72, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú đã ra đi, để lại bao tiếc thương cho những người ở lại; đặc biệt là giới nhà văn nữ. Bà ra đi vào lúc 17 giờ ngày 20-5 tại Hà Nội.

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú

Cái tên Nguyễn Thị Ngọc Tú của những thập kỷ 60, 70, 80 của thế kỷ trước luôn được nhắc đến trên văn đàn Việt Nam. Bà khởi nghiệp từ một cô giáo dạy cấp 2 tại Sơn Tây những năm 1960-1962. Vừa dạy học vừa viết văn, sau đó Nguyễn Thị Ngọc Tú được đi học khóa I Trường Viết văn của Hội Nhà văn Việt Nam. Những năm 1965-1967, khi miền Bắc đang trong cuộc kháng chiến chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ, Nguyễn Thị Ngọc Tú đã trở thành phóng viên báo Vùng Mỏ thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Rời tờ báo đất mỏ, Nguyễn Thị Ngọc Tú về làm phóng viên, biên tập viên của tuần báo Văn Nghệ và sau đó làm Tổng Biên tập tạp chí Tác Phẩm Mới của Hội Nhà văn Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú từng được bầu vào Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 4.

Với khối lượng tác phẩm khá đồ sộ đối với một cây bút nữ, Nguyễn Thị Ngọc Tú đã có các tiểu thuyết: Huệ (1964), Đất làng (1974), Buổi sáng (1976), Ngõ cây bàng (1980), Hạt mùa sau (1989), Ảo ảnh trắng (1990), Chỉ còn anh và em (1990), Hai người và những con sông (1992); Các tập truyện: Người hậu phương (1966), Câu chuyện dưới tán lá rợp (1982), Những dấu chấm phía chân trời (1983), Khoảng trời phía sau nhà (1989), Cỏ ấm (1990), Buổi chiều tỏa hương (1992)... Ngoài ra còn tập thơ Phút thoáng qua.

Với truyện ngắn Một đứa trẻ, Nguyễn Thị Ngọc Tú đã được giải nhì cuộc thi truyện ngắn báo Văn Nghệ năm 1962. Năm 1966, bà được giải thưởng cuộc thi bút ký của tạp chí Văn Nghệ Quân Đội. Tiểu thuyết Hạt mùa sau của bà được giải thưởng của Hội Nhà văn. Tiểu thuyết Hai người và những con sóng được giải thưởng của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú đã được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt I, năm 2001.

Lễ viếng nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú được tổ chức từ 10 giờ - 12 giờ ngày 23-5, tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

CAO MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Vừa ra mắt vào đầu tháng 11, loạt phim truyền hình Cổ tích Việt Nam với tên gọi Rồng rắn lên mây, dù đã quen thuộc với khán giả nhưng nhờ kịch bản hấp dẫn, đầu tư công phu, chỉn chu đã nhận nhiều phản hồi tích cực.

Điện ảnh

Phim Thạch Thảo: Trong trẻo nhưng vụng về

Là câu chuyện thanh xuân, vườn trường, lấy bối cảnh tại phố núi Kon Tum và đề cập đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Thạch Thảo có màu sắc tươi sáng, trong trẻo nhưng điểm yếu về kịch bản đã khiến bộ phim không thể đột phá.   

Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Sân khấu

Tứ đại mỹ nhân

Tứ đại mỹ nhân là vở kịch mới của sân khấu Idecaf. Đây là vở diễn vạch trần bộ mặt thật đầy tăm tối của showbiz, nơi mà những giấc mơ nổi danh hão huyền và hoang tưởng bị trả giá bởi một “đàn kền kền” luôn rình mò. 

Sách và cuộc sống

“Bộ tột cùng hạnh phúc”: Thiên sử thi về Ấn Độ tân thời

Phải đến hai mươi năm sau khi ra mắt tiểu thuyết đầu tiên, nhà văn Arundhati Roy mới dồn toàn lực cho ra cuốn tiểu thuyết thứ hai - Bộ tột cùng hạnh phúc (Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn ấn hành). Tác phẩm được giới phê bình hết mực ca ngợi.

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.