Nhà văn Tô Hoài giành Giải thưởng lớn Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội

Nhà văn Tô Hoài giành Giải thưởng lớn Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội
Nhà văn Tô Hoài giành Giải thưởng lớn Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội ảnh 1

Nhà văn Tô Hoài

Lễ trao giải "Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội" năm 2010 lần thứ 3 đã diễn ra chiều 1-9 tại Hà Nội. Năm thứ 3, Báo Thể thao và Văn hoá (Thông tấn xã Việt Nam), Quỹ Bùi Xuân Phái trao giải này nhằm tôn vinh những sáng tạo, cống hiến của các tập thể, cá nhân đối với Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ Hà Nội đã tới dự và trực tiếp trao "Giải thưởng Lớn- Vì tình yêu Hà Nội" cho nhà văn Tô Hoài. Nhà văn Tô Hoài năm nay đã 90 tuổi, là một tên tuổi lớn, cây đại thụ trong làng văn học Việt Nam; đồng thời, ông cũng là biểu tượng trí thức của Thủ đô với sức làm việc phi thường, trí tuệ mẫn tiệp. Ông được coi là "cuốn từ điển sống" về văn hoá và từ ngữ dân gian của Hà Nội.

Nhà văn Tô Hoài đã có gần 150 tác phẩm văn học lớn, nhỏ, trong đó có những tác phẩm viết về Hà Nội. Những trang viết của ông về Hà Nội luôn đậm đà, giàu chi tiết, hóm hỉnh và có phong thái riêng; ở đó có hồn cốt, bóng dáng của Hà Nội qua nhiều thời đại hết sức rõ nét, đầy màu sắc và âm thanh. Năm nay, ở tuổi 90, dù sức khoẻ giảm sút nhưng ông vẫn viết các bài báo đậm chất thời sự, xã hội, đồng thời có kế hoạch in lại các tác phẩm về Thăng Long xưa như "Nhà Chử", "Miếu Đồng Cổ", "Mai An Tiêm"...

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Trần Mai Hưởng đã trao "Giải việc làm- Vì tình yêu Hà Nội" cho Giáo sư Phan Huy Lê, đại diện nhóm tác giả, chuyên gia đã minh chứng được các giá trị to lớn cần được gìn giữ của Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long; từ đó lập được kế hoạch bảo vệ, xây dựng và hoàn thiện được bộ hồ sơ đề cử để khu di tích này được UNESCO công nhận là "Di sản văn hoá thế giới" trước thềm Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

"Giải tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho hợp xướng trống đồng mang tên "Ngàn năm Thăng Long- Nổi trống Lạc Hồng" của nhạc sỹ Nguyễn Cường. Đây là lần đầu tiên ở nước ta, nhạc sỹ Nguyễn Cường đã có sáng tạo đột phá, sử dụng một dàn trống đồng - biểu tượng thiêng liêng của dân tộc để làm hợp xướng. Tác phẩm sẽ chính thức ra mắt vào đêm Đại lễ 10/10.

"Giải ý tưởng -Vì tình yêu Hà Nội" được trao tặng cho đồ án "Cung đường hoà bình" của nhóm kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào đã "đánh thức" đoạn tường bao quanh thành Thăng Long xưa là tuyến Bưởi, với dấu tích còn lại cho đến ngày nay chỉ là cốt nền cao từ 2-5 mét so với con đường chạy dọc sông Tô Lịch.

Bức tranh thêu "Cội xưa" thể hiện cố đô Hoa Lư trong sự gắn bó với Thăng Long trước thời điểm Lý Thái Tổ xuống Chiếu dời đô đã được trao "Tặng thưởng - Vì tình yêu Hà Nội". Tác phẩm do họa sỹ trẻ Phạm Thị Hoài cùng các nghệ nhân làng thêu Văn Lâm (Ninh Bình) hoàn thành có kích thước lên tới 170,5 m2, huy động trên 60.000 ngày công của hơn 100 nghệ nhân của làng thêu cổ truyền.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quang Nghị hoan ngênh Báo Thể thao và Văn hoá của Thông tấn xã Việt Nam, Quỹ Bùi Xuân Phái phối hợp tổ chức giải thưởng có ý nghĩa thiết thực cho đời sống văn hoá, xã hội của Thủ đô Hà Nội. Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ và đưa giải thưởng này vào các hoạt động kỷ niệm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội để ghi nhận, tôn vinh những người đã có đóng góp xuất sắc trong sáng tạo nghệ thuật, có ý tưởng hay, việc làm đẹp cống hiến cho Thủ đô, tiêu biểu cho những tấm lòng yêu Hà Nội, vì Hà Nội...

Năm 2010, Ban tổ chức giải thưởng "Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội" đã chốt lại 23 đề cử vào các hạng mục của giải trong đó có 3 đề cử cho Giải thưởng lớn; 11 đề cử vào Giải tác phẩm; 5 đề cử Giải ý tưởng; 4 Giải việc làm.

Thanh Giang

Tin cùng chuyên mục