Nhà văn trẻ Trần Trà My: góp nhặt những điều tử tế

Năm 2007, từ Quảng Trị, Trần Trà My chuyển vào TPHCM sinh sống. 11 năm trôi qua, biết bao vật đổi sao dời, cô gái giàu nghị lực kia cũng vậy, vẫn cần đến chiếc xe để hỗ trợ đi lại, nhưng Trần Trà My giờ đây không khác những thị dân của thành phố. Trần Trà My đã trưởng thành và những trang viết của cô cũng lớn lên.
Nhà văn trẻ Trần Trà My và cuốn sách mới ra mắt của mình
Nhà văn trẻ Trần Trà My và cuốn sách mới ra mắt của mình

Tin vào điều tử tế (NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành) là cuốn sách thứ 4 của Trần Trà My vừa được ra mắt mới đây, sau Giấc mơ đôi chân thiên thần (2009), Chúng ta chính là mùa xuân (2010) và Yêu… trên từng ngón tay (2013). Cuốn sách mỏng, gói gọn trong chừng 100 trang nhưng được Trần Trà My ấp ủ trong 4 năm. Ở phần đầu, My ví cuốn sách của mình “như những giọt mưa bé nhỏ tưới vào những hạt mầm tử tế trong tâm hồn chúng ta, để tử tế có thêm cơ hội sinh sôi nảy nở trên cánh đồng yêu thương…”.

Để chuẩn bị nội dung cho cuốn sách này, bắt đầu từ năm 2013, Trần Trà My thực hiện hành trình từ Bắc chí Nam, tìm gặp gần 20 người đã ảnh hưởng đến cuộc đời mình. Bất kể khoảng cách địa lý, bất kể cả sức khỏe nay ốm mai đau, cứ như vậy, My vẫn về Cà Mau gặp nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, cùng thủ thỉ những câu chuyện trong cuộc sống - những câu chuyện có ý nghĩa đặc biệt với cô. My kể: “Không hề tranh luận hay phê bình văn chương nghệ thuật, nhưng tôi thấy trong đó là cả một kho tàng vốn sống, chất chứa nhiều giá trị nhân văn như chính các câu chuyện của chị đã và đang viết vậy”.

Rồi My ra Hải Phòng gặp chị Phạm Thị Huệ, người phụ nữ không may bị nhiễm HIV từ chồng mà truyền thông liên tục đưa tin cách đây gần 20 năm. Gặp, trò chuyện với chị Huệ giúp Trà My nhận ra: “Hóa ra bệnh tật không thể giết chết con người, chỉ có tư duy mới có thể giết chết được họ mà thôi”. Thậm chí, bỏ qua cả những thị phi của nhân vật đang phải đối mặt, My tìm gặp MC Phan Anh bởi một niềm tin mãnh liệt: “…những hạt mầm tử tế trong anh ngày một phát triển”.  

Và còn nữa những con người như vậy, là Hồ Lê Minh Trí, Nguyễn Hữu Thái Hòa, Lê Minh Tuấn… - họ không chỉ ảnh hưởng đến cuộc đời của Trần Trà My, mà còn tới cộng đồng bởi những công việc được họ làm với trái tim ấm áp. Từ những gặp gỡ và trò chuyện đó, Trà My mang đến cho người đọc nhiều câu chuyện với những thông điệp ý nghĩa như cô tâm sự: “Trong cuộc sống, với những thông tin tiêu cực đầy rẫy trên các trang báo, mạng xã hội, khiến không ít người khủng hoảng niềm tin, nhất là thế hệ trẻ. Thông qua cuốn sách nhỏ này, tôi hy vọng có thể khơi dậy niềm tin ở mọi người. Hãy tin rằng, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người tốt, nhiều người tử tế; chính vì vậy, các bạn hãy cố gắng sống tích cực vì bản thân, vì gia đình và xã hội”. 

Trà My lên kế hoạch viết cuốn sách Tin vào điều tử tế cách đây 4 năm. Trong quá trình thực hiện, không ít lần My muốn bỏ cuộc và tự trách mình sao lại đi chọn một đề tài quá sức như vậy? Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi lẽ việc rong ruổi từ Nam ra Bắc không phải dễ dàng với một người khỏe mạnh, thân thể lành lặn, huống chi một cô gái khuyết tật nhỏ bé như Trần Trà My. Những câu chuyện xấu trong xã hội liên tục xảy ra, về cướp, giết, hiếp, rồi đến chuyện thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm được truyền thông cày xới mỗi giờ trên các trang báo, trang mạng xã hội nhiều lúc khiến My rơi vào trạng thái bế tắc. Thêm vào đó, không ít lần My tự đấu tranh vật lộn với câu hỏi, mình cần tiền để sống hay mình cần gieo những con chữ tử tế vào tâm hồn độc giả? Sau mỗi đêm cật vấn như thế, mong muốn đẹp đẽ kia lại thúc giục My đứng dậy và bước đi.

Tin vào điều tử tế đã được ra mắt theo phong cách giản dị và mộc mạc. Như một lẽ tự nhiên, niềm tin và mong muốn xuất phát từ trái tim của cô gái bé nhỏ đã nhanh chóng “chạm” đến trái tim của độc giả. Theo tiết lộ của Trần Trà My, 2.500 cuốn sách đã được bán hết trong vòng 10 ngày. Hiện tại, My đang tiến hành in thêm 1.000 cuốn. Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa khi đọc Tin vào điều tử tế đã chia sẻ: “Cuốn sách như một tập hợp, một thế giới đa dạng với nhiều cung bậc cảm xúc, suy ngẫm rất thực, rất “đời” của cô gái bé nhỏ, mà mỗi lần nghĩ đến tôi lại thấy như được truyền thêm một sức mạnh và niềm yêu sống lớn lao”.

Là tác giả của 4 cuốn sách nhưng Trần Trà My vẫn chưa hài lòng. My biết mình viết chưa hay, còn thiếu kiến thức. Đây không hẳn là một sự khiêm tốn, mà thực sự đó là một sự dũng cảm. Trần Trà My đang dự định xin vào học ngành Tâm lý ở Trường Đại học Hoa Sen, để có thể bổ sung những kiến thức cho mình. Hiện tại, My đang chờ trường trả lời. Khác với những cuốn sách trước, đến cuốn sách Tin vào điều tử tế, My không gửi sang nhà xuất bản hay công ty sách mà tự mình làm hoàn toàn, cũng là vì mục tiêu mà My đang theo đuổi. Đó là tiết kiệm thêm được một khoản tiền để trang trải cho việc học.

Và như vậy, ngoài biểu tượng của tinh thần nghị lực, giờ đây, cùng với cuốn sách vừa ra mắt, Trần Trà My còn trở thành biểu tượng của sự tử tế. Sự tử tế ấy vẫn luôn hiện diện, như niềm tin mạnh mẽ của My. Mà thực ra, đó không còn là niềm tin nữa, sự tử tế đang diễn ra nơi những con người mà My đã và đang được gặp. Và cả nơi cô gái nhỏ được ví như bông xương rồng trên cát - nhà văn trẻ Trần Trà My.

Tin cùng chuyên mục