Nhà vệ sinh công cộng không phải là chuyện nhỏ

Tại TPHCM, nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) vẫn chưa được đầu tư tương xứng cả về số lượng và chất lượng, do vậy nạn phóng uế bừa bãi nơi công cộng vẫn diễn ra. Để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, không thể kéo dài tình trạng này.
Nhà vệ sinh công cộng không phải là chuyện nhỏ

Tại TPHCM, nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) vẫn chưa được đầu tư tương xứng cả về số lượng và chất lượng, do vậy nạn phóng uế bừa bãi nơi công cộng vẫn diễn ra. Để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, không thể kéo dài tình trạng này.

Việc đầu tư xây dựng các NVSCC sạch đẹp là cần thiết để TP văn minh, sạch đẹp

Hè phố thành NVSCC

Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, chị Trần Nhiệm Thu (ngụ tại đường Hậu Giang, phường 11, quận 6) than: “Có quá nhiều người thản nhiên tiểu bậy trên hè phố. Trước đây họ chỉ lén tiểu bậy chỗ nào vắng hoặc khuất, giờ thì chỗ nào cũng tự tiện xả công khai. Trước cửa nhà tôi, ngày nào cũng có vài người đến tiểu bậy, đến nỗi tường bị thâm đen, dù cọ rửa mỗi ngày cũng không hết mùi khai”. Quả thực, đi trên đường phố TPHCM, vẫn thường bắt gặp hình ảnh những người đàn ông đứng tiểu bậy vào tường nhà dân, gốc cây, trụ điện... Đường dây nóng Báo SGGP nhận được rất nhiều phản ánh của cư dân đường Mai Chí Thọ và đường Võ Văn Kiệt về nạn tiểu bậy. Các xe khách từ đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây xuống, vừa qua khỏi ngã ba Mai Chí Thọ - Phạm Văn Đồng thường tấp ngay vào lề đường, để hàng chục nam hành khách ào xuống xe dàn hàng trên vỉa hè thản nhiên đứng tiểu, bất chấp sự chứng kiến của đông đảo người đang lưu thông trên đường này. Khi có người tỏ ý phản đối việc dừng xe cho hành khách tiểu bậy, anh Đặng Văn Luân, tài xế xe khách TPHCM - Phan Thiết, nói: “Khách mắc quá thì phải dừng lại cho họ xả, chứ chờ tới bến của hãng thì xa lắm. Mà không có NVSCC thì phải xả trên đường thôi”. Thật phản cảm và nguy hiểm khi ngay trên đường cao tốc cũng có không ít người dừng xe lại tiểu bậy ở cửa ngõ Dầu Giây và Long Thành hướng vào TPHCM và gần trạm thu phí.

Được biết, địa bàn quận 1 đã có 34 NVSCC, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách. Phải đi mấy con đường mới tìm được một NVSCC, nhưng đa phần những NVSCC trên đường Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Cảnh… là loại NVSCC di động bằng vật liệu composite, lâu ngày ám mùi hôi khó chịu nên mọi người ngại sử dụng. Quanh khu vực nhà thờ Đức Bà, công viên 30 Tháng 4, Bưu điện TPHCM, công viên đường Hoàng Sa (ven kênh Nhiêu Lôc - Thị Nghè), khu vực cầu Móng nối quận 1 với quận 4 và dọc đại lộ Võ Văn Kiệt là điểm tập trung đông người, nhất là giới trẻ và du khách, nhưng lại không có NVSCC. Đây cũng là điểm trừ lớn đối với du khách.

Cần sửa và xây thêm NVSCC

Các NVSCC cao cấp của Sacombank đầu tư được đưa vào sử dụng từ năm 2014 được người dân và du khách rất hoan nghênh. Các NVSCC cao cấp ở các công viên 23 Tháng 9, Lê Văn Tám, Tao Đàn có rất nhiều lượt người sử dụng. Chị Minh, nhân viên trực ở NVSCC công viên 23 Tháng 9 cho biết mỗi ngày có hàng ngàn lượt người sử dụng, vào dịp lễ tết còn đông hơn nữa. Như vậy cho thấy, khi chất lượng NVSCC được đảm bảo thì mọi người sẽ vào đấy, chứ không ai muốn tiểu bậy ngoài đường. Do đó, việc đầu tư xây dựng NVSCC sạch đẹp là cần thiết để TP văn minh, sạch đẹp.

UBND quận 1 cho hay vừa đầu tư xây dựng NVSCC trên đường sách bên hông Bưu điện TPHCM để phục vụ người dân và du khách tới tham quan khu vực trung tâm TP và chỉ đạo lắp đặt thêm NVSCC phù hợp mỹ quan, tiện lợi cho du khách đến tham quan tại đây. Riêng khu vực đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu Móng, công viên dọc đường Hoàng Sa, công viên 30 Tháng 4 hiện do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (trực thuộc Sở GTVT TPHCM) quản lý, do đó UBND quận 1 sẽ làm việc với đơn vị này để khảo sát việc lắp đặt NVSCC, đảm bảo nhu cầu của người dân và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Chị Vũ Kim Oanh (ngụ quận 2) chỉ tay về phía hầm vượt sông Sài Gòn nói: “Khu vực đó là điểm đón khách của các hãng xe đi các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung nên rất đông hành khách tập trung tại đây. Mỗi tối còn có thêm hàng trăm người tới đây ngồi ăn uống và hóng mát, nhưng cũng không có NVSCC, nên họ tiểu bậy ngay bên vệ đường. Trước đây gia đình tôi hay ra đó hóng mát và cho tụi nhỏ thả diều, nhưng nay sợ, vì mất vệ sinh và có nhiều người bất lịch sự quá!”.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục