Nhạc kịch Bé chịu chơi nóng tính thời sự

Bé chịu chơi lấy bối cảnh không gian của thế giới viễn tưởng để kể một câu chuyện mang tính thời sự của xã hội hiện đại. Đó là áp lực học hành đang đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của trẻ em; tham vọng về thành tích và muốn con trở thành người xuất chúng của nhiều phụ huynh.
Một cảnh trong vở nhạc kịch Bé chịu chơi
Một cảnh trong vở nhạc kịch Bé chịu chơi
Tại Nhà hát Bến Thành, chương trình nhạc kịch thiếu nhi Bé chịu chơi do ê kíp những nghệ sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn sân khấu tâm huyết với sân khấu thiếu nhi gồm: biên đạo múa Tấn Lộc, NS Thanh Thủy, đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy, nhạc sĩ Nguyễn Thiện Thanh, nhóm kịch Buffalo… hợp tác thực hiện, đã ra mắt khán giả suất diễn đầu tiên.
Câu chuyện dành cho phụ huynh
Bé chịu chơi lấy bối cảnh không gian của thế giới viễn tưởng để kể một câu chuyện mang tính thời sự của xã hội hiện đại. Đó là áp lực học hành đang đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của trẻ em; tham vọng về thành tích và muốn con trở thành người xuất chúng của nhiều phụ huynh.
Ở một thành phố màu xám xa xôi, nơi có rất nhiều trẻ em bị cấm vui chơi. Từ mờ sáng đến tối mịt, các em mải miết vùi đầu vào sách vở, quẩn quanh với chuyện học hành, từ chính khóa đến học thêm, để đáp ứng mong mỏi của cha mẹ. Thế giới tuổi thơ của các em không biết đến những món đồ chơi, không biết đến những giải trí. Tình cảm giữa cha mẹ với con cái được kết nối bằng những “tờ sớ” thời khóa biểu “học chạy” trong một ngày, một tuần, dài dằng dặc. Nụ cười trẻ thơ vì thế mà vắng bóng, chỉ còn lại mệt mỏi vương trên những đôi vai bé nhỏ.
Rồi tất cả bỗng chốc thay đổi nhờ sự ham đọc sách và thích khám phá của cô bé Tí Nị (Nguyễn Thư Kỳ). Một chuyến hành trình kỳ thú và đầy kịch tính được Tí Nị và 3 người bạn thân cùng thực hiện, đã khám phá một thế giới trò chơi ngầm dưới lòng đất. Các em hào hứng, phấn khởi, cùng hòa mình trong không gian vui tươi muôn màu muôn sắc, cùng tìm lại được bao niềm vui và những tiếng cười sảng khoái.  
Chuyến hành trình tìm đến với thế giới đồ chơi của các bạn nhỏ đã giúp phụ huynh nhận thức được sự yêu thương và tư duy giúp con phát triển “sai lệch” của chính mình trong suốt những năm qua. Những người làm cha, làm mẹ đã nhận ra sự quan trọng của hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của con trẻ. Đó cũng chính là việc duy trì sự gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái.
Hấp dẫn, đặc sắc
Vở nhạc kịch được khởi động từ đầu tháng 8, trong vòng thi tuyển diễn viên nhí, đã có hơn 70 bé tham gia. Ê kíp thực hiện chương trình dựa trên các tiêu chí: hát tốt, vũ đạo giỏi, biết lột tả cảm xúc nhân vật, phù hợp với vai diễn.
Kết quả, 4 em Nguyễn Thư Kỳ, Lê Huỳnh Tâm Như, Trần Trung Tín và Trần Đình Anh Duy được chọn vào các vai chính. Nguyễn Thư Kỳ (học trò của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung). Trong đó, có giọng hát rất tốt, thể hiện ngọt ngào bài hát Vì sao và vì sao, đã diễn tròn vai cô bé Tí Nị dễ thương, thông minh, học giỏi.
Ngoài ra, còn có những vai diễn sinh động, tươi trẻ của dàn diễn viên trẻ Buffalo trong vai những bậc phụ huynh ham thành tích, thích khoe con. Riêng nữ diễn viên Cát Tường trong vai “Mẹ chuẩn” tạo nhiều ấn tượng với khán giả khi thể hiện rất thật những cung bậc cảm xúc, cách ứng xử, giáo dục con cái, sự nghiêm khắc và cả sự ăn năn của một người mẹ đã chọn sai cách dạy bảo, nuôi dưỡng con gái của mình.
Góp phần làm nên sức sống của vở nhạc kịch chính là 10 ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Thiện Thanh sáng tác. Đó là những ca khúc ngắn, sáng tác trên nền nhạc lúc sôi nổi, lúc nhẹ nhàng như lời tự tình cùng khán giả. Nội dung và những giai điệu âm nhạc đã thể hiện trọn vẹn những tâm tư, tình cảm nhân vật trong từng phân cảnh. 
Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa ánh sáng và phong cách thiết kế sân khấu độc đáo đã giúp không gian vở nhạc kịch thêm lộng lẫy. Các loại hình nghệ thuật nhạc kịch, xiếc, rối, được ê kíp dàn dựng kết hợp hợp lý, tạo được những hiệu ứng về hình ảnh sinh động, lôi cuốn, đa sắc. 
Biên đạo múa Tấn Lộc, Tổng đạo diễn chương trình, cho biết: “Đây là một trong những vở nhạc kịch thuần Việt hiếm hoi dành cho thiếu nhi trong thời điểm hiện nay. Để thực hiện được vở nhạc kịch, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với tình yêu dành cho con trẻ, từng thành viên trong ê kíp thực hiện chương trình đã nỗ lực hết mình để có thể hoàn thành một vở diễn nhạc kịch dành cho thiếu nhi với chất lượng tốt nhất. Mong mỏi của chúng tôi là đem đến cho các em thiếu nhi một chương trình nghệ thuật giải trí mang sắc màu mới lạ, hấp dẫn và ý nghĩa, giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Không chỉ vậy, vở nhạc kịch còn là một thông điệp thời sự mà chúng tôi muối gửi đến các bậc làm cha mẹ”. 
Với tình yêu dành cho trẻ thơ, toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được quy đổi thành các suất chơi miễn phí dành cho trẻ em kém may mắn tại tiNiWorld. Sau suất công diễn đầu tiên, vở nhạc kịch Bé chịu chơi tiếp tục phục vụ khán giả vào các ngày 8, 14, 15-10 tại Nhà hát Bến Thành, TPHCM; vào ngày 21, 22, 28, 29-10 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội 

Tin cùng chuyên mục