Nhạc Mỹ Latinh lên ngôi

SGGP
Nhạc rap và hip-hop chắc chắn nằm trong những thể loại phổ biến nhất ở Mỹ và trên toàn cầu, nhưng giờ đây, nhạc từ Mỹ Latinh hay nhạc Tây Ban Nha lại đang ngày càng thịnh hành trên thế giới, ngay cả tại Mỹ.

Một cảnh trong video clip Despacito, thu hút hơn 5 tỷ lượt người xem trên YouTube

Một cảnh trong video clip Despacito, thu hút hơn 5 tỷ lượt người xem trên YouTube

Không khó tưởng tượng khi nhạc trap của Mỹ Latinh ngày càng phổ biến. Theo tờ Miami New Times, dòng nhạc trap bằng tiếng Latinh, hoặc tiếng Tây Ban Nha ảnh hưởng từ văn hóa người da màu ở miền Nam nước Mỹ. Thật dễ dàng để nhận ra sự cuốn hút với dòng nhạc trap bởi đây là sự pha trộn giữa nhạc rap và hip-hop.

Ngoài ảnh hưởng từ miền Nam nước Mỹ, nhạc trap Tây Ban Nha còn mang phong cách của nền văn hóa Dominica, Puerto Rico hay Cuba, với các thể loại nhạc rock riêng biệt của các nước này từng thịnh hành vào cuối những năm 1990 và chiếm ưu thế trong các chương trình nhạc tiếng Tây Ban Nha. Ngoài trap, reggaeton cũng được cho là thể loại âm nhạc gốc Tây Ban Nha phổ biến. Nhiều nghệ sĩ của nhạc trap đến từ Puerto Rico và Cộng hòa Dominica.

Những video clip nhạc trap thu hút hàng trăm triệu lượt xem, cá biệt có ca khúc hơn 5 tỷ, lượt người xem như Despacito của 2 rapper người Puerto Rico là Luis Fonsi và Daddy Yankee, đã minh chứng cho sự lên ngôi của nhạc trap.

Ngoài ra, chất lượng trong thể loại rap và hip-hop có phần xuống dốc đã mở đường cho nhạc trap của Mỹ Latinh trỗi dậy. Ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber phối lại bản nhạc đình đám Despacito cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa âm nhạc Mỹ Latinh vào dòng nhạc chính thống của Mỹ.

Trong thống kê âm nhạc Mỹ cuối năm 2017 của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, Despacito được cho là đã tạo nên lịch sử âm nhạc Mỹ Latinh. Điều này đã tạo ra một nhu cầu nghe nhạc tiếng Tây Ban Nha. Thậm chí Beyoncé cũng đã phải phối lại bản Mi Gente của Willy William và J. Balvin trong chiến dịch quyên góp cứu trợ thiên tai cho các bang của Mỹ bị ảnh hưởng mùa bão năm 2017 và trận động đất ở Mexico.

J. Balvin hiện xếp thứ hai trong danh sách ca sĩ có các bài nhạc được yêu thích trên thế giới, phát sóng trực tiếp trên Spotify, chỉ sau ca sĩ hip-hop Drake. Nghệ sĩ người Colombia này chủ yếu được biết đến với thể loại reggaeton, nhưng cũng chơi trap và thường xuyên hợp tác với các nghệ sĩ hát nhạc trap tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Thể loại trap cũng xuất hiện nhiều trên đài phát thanh tiếng Tây Ban Nha, Spotify và YouTube. Một trong những nghệ sĩ nổi tiếng trong thể loại này là nghệ sĩ da trắng 24 tuổi Bad Bunny. Phong cách của nghệ sĩ này rất riêng biệt, đóng góp vào sự đa dạng về văn hóa của Mỹ. Một lý do khác khiến anh được mọi người say mê, kể cả những người không nghe nhạc của anh, là gu thời trang. Bad Bunny là một biểu tượng thời trang trong con mắt của nhiều người với những gam màu bắt mắt.

Một tên tuổi khác cũng được nhiều người nhắc đến là Messiah, rapper người gốc Dominica ở New York, được biết đến như là “người tiên phong” về nhạc trap của Mỹ Latinh. Lấy cảm hứng từ hip-hop Mỹ, Messiah kết hợp phong cách Latinh và hip-hop Mỹ để tạo ra âm nhạc mà chúng ta biết ngày nay. Phong cách của Messiah đã là nguồn cảm hứng cho vô số nghệ sĩ trên khắp thế giới.

Ngoài ra, còn nhiều ca sĩ khác mang đậm phong cách nhạc Mỹ Latinh như Ozuna, Arcangel, Farruko, De La Ghetto, Noriel và Bryant Myers...

KHÁNH MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khá nhiều khách hàng tìm đến Ngày hội băng đĩa Phương Nam 2018

Sức sống băng đĩa cũ

Dù thời đại nhạc số cũng như các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang phát triển rầm rộ tại Việt Nam, nhưng một bộ phận người nghe nhạc vẫn nặng lòng với các loại băng, đĩa nhạc truyền thống. 

Điện ảnh

Mỹ thuật

Gần 500 tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam đã “hồi hương”

Với mong muốn bảo tồn các giá trị văn hóa của nước nhà, 500 tác phẩm nghệ thuật, trong đó có nhiều tác phẩm hội họa của các cây đại thụ trong làng mỹ thuật Việt Nam như “Trí - Lân - Vân - Cẩn” và “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái” đã được sưu tập từ nước ngoài để lưu giữ và trưng bày tại Việt Nam.

Sân khấu

Một thời thịnh suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Thơ và thi sĩ

Trong cuốn sách nổi tiếng Thi nhân Việt Nam 1932-1941, Hoài Thanh - Hoài Chân nhận xét: “Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như Chế Lan Viên, rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu…”.