Nhạc sĩ Hồ Quang Bình - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội qua đời

Chỉ một ngày sau sự ra đi của nhạc sĩ Thuận Yến, giới âm nhạc lại tiếp tục đón thêm một mất mát lớn nữa khi nhạc sĩ, nhà lý luận - phê bình âm nhạc Hồ Quang Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, đồng thời là Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội đã trút hơi thở cuối vào sáng 25-5, sau một thời gian dài đấu tranh không ngừng với bệnh hiểm nghèo.

(SGGP).- Chỉ một ngày sau sự ra đi của nhạc sĩ Thuận Yến, giới âm nhạc lại tiếp tục đón thêm một mất mát lớn nữa khi nhạc sĩ, nhà lý luận - phê bình âm nhạc Hồ Quang Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, đồng thời là Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội đã trút hơi thở cuối vào sáng 25-5, sau một thời gian dài đấu tranh không ngừng với bệnh hiểm nghèo.

Nhạc sĩ Hồ Quang Bình sinh ngày 18-1-1935, quê ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Con đường hoạt động âm nhạc của ông bắt đầu sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Kiev (Ukraine), là Thư ký Hội đồng Nghệ thuật Nhà hát Giao hưởng - Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ông về công tác tại Nhạc Viện TPHCM rồi chuyển sang công tác tại Phòng Phát thanh FM, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Năm 1983, ông về làm biên tập âm nhạc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (là Phó Trưởng ban Âm nhạc). Sau đó, nhạc sĩ Hồ Quang Bình là Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực lý luận, giới thiệu âm nhạc trên sân khấu và làn sóng phát thanh và truyền hình, nhiều năm nay ông là một MC có uy tín trong các chương trình nghệ thuật bác học trên các sân khấu âm nhạc. Ông được tặng các giải thưởng về lý luận của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 1997, 1998 và đặc biệt là giải nhất công trình (cùng nhóm tác giả) với ca khúc Hà Nội thế kỷ XX và những năm đầu thế kỷ XXI.

Tang lễ của ông được cử hành lúc 13 giờ 10 đến 14 giờ 30 ngày thứ ba 27-5, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Linh cữu nhạc sĩ Hồ Quang Bình được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Hà Nội trong cùng ngày.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục