Nhạc sĩ Hoàng Vân, tác giả ca khúc “Hò kéo pháo” giã biệt dương thế

Nhạc sĩ Hoàng Vân - tác giả của hàng loạt các ca khúc nổi tiếng như Hò kéo pháo, Bài ca xây dựng, Người chiến sĩ ấy… được ví như một trong những cây đại thụ của âm nhạc Việt Nam đã qua đời vào hồi 4 giờ 30 sáng nay, 4-2, tại Hà Nội sau một thời gian lâm bệnh kéo dài. Ông hưởng thọ 88 tuổi. 

Dẫu biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tất yếu song sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương khôn nguôi đối với gia đình, bạn bè, học trò và đông đảo người yêu mến, hâm mộ.

 Nhạc sĩ Hoàng Vân, tác giả ca khúc “Hò kéo pháo” giã biệt dương thế ảnh 1 Nhạc sĩ Hoàng Vân

Nhạc sĩ Hoàng Vân tên thật là Lê Văn Ngọ, ông còn có bút danh là Y - Na (tức "Yêu Ngọc Anh" - Ngọc Anh chính là người bạn đời của ông). Ông sinh ngày 24-7-1930 trong một gia đình trí thức tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Hoàng Vân được học nhạc lý từ khi còn rất nhỏ. Và khi mới 15 tuổi, nhạc sĩ Hoàng Vân đã sáng tác những tác phẩm đầu tiên cho riêng mình. Cũng như những người cùng thời, con đường sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân gắn liền với những biến động của lịch sử dân tộc qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Năm 16 tuổi, ông gia nhập Đội thiếu niên cứu quốc Mai Hắc Đế, là liên lạc viên tự vệ khu Đông Kinh Nghĩa Thục (Liên khu I) Hà Nội, rồi làm phụ trách Thiếu sinh quân Trung đoàn 165, Sư đoàn 312. Sau đó, ông tham gia Đội Tuyên truyền võ trang Lao Hà, làm báo chí và công tác địch vận của trung đoàn, sư đoàn rồi phụ trách văn nghệ ở Sư đoàn 312.

Sau 1954, hòa bình lập lại, ông được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Khi về nước, ông chỉ huy dàn nhạc đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội cho đến năm 1989.

Từ năm 1963 đến năm 1989, ông là ủy viên Ban Chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam, là trưởng ban sáng tác thanh nhạc và công tác tại Hội cho đến năm 1996. Năm 1975, ông đi thực tập một thời gian tại Nhạc viện Sofia, Bulgaria.

Hoàng Vân bắt đầu sáng tác từ năm 1951 với những ca khúc được phổ biến rộng rãi tại vùng Tây Bắc, Việt Bắc như Chiến thắng Hòa Bình, Tin chiến thắng, Chiến thắng Tây Bắc...

Năm 1954, ông sáng tác ca khúc nổi tiếng Hò kéo pháo. Từ đây, sự nghiệp sáng tác của ông bắt đầu nở rộ với hàng loạt ca khúc, hợp xướng, hòa tấu. Ông còn viết nhạc cho phim, kịch nói, chèo, cải lương. Ngoài công việc sáng tác, ông còn tham gia công tác giảng dạy ở Nhạc viện Hà Nội. Học trò ông có nhiều người đã thành danh như: An Thuyên, Trương Ngọc Ninh, Văn Thành Nho, Phú Quang...

Với kho tàng tác phẩm âm nhạc đồ sộ để lại, tác giả Hoàng Vân là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc Cách mạng Việt Nam, có nhiều sáng tác nhất về các ngành và các bài hát của ông đều trở thành bài truyền thống. 

Ông đã xuất bản các sách nhạc: Hai chị em (Nhà Xuất bản Âm nhạc, 1973), 6 ca khúc Hoàng Vân (Nhà Xuất bản Âm nhạc, 1980), Ca khúc Hoàng Vân (Nhà Xuất bản Âm nhạc, 1986), Tuyển chọn ca khúc Hoàng Vân (Nhà xuất bản Âm nhạc và Hội Nhạc sĩ Việt Nam) kèm theo băng cassette audio. Sách nhạc cuất bản tại nước ngoài có: Tổng phổ giao hưởng Thành đồng Tổ quốc (in tại Cộng hòa Dân chủ Đức và Bulgaria), Hành khúc con voi (Voi kéo gỗ) (Nhà xuất bản Âm nhạc Moskva, Liên Xô).

Với những đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà, nhạc sĩ Hoàng Vân được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000. Sau đó 12 năm, ông được nhận danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

Tin cùng chuyên mục