Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời

Sau hai năm điều trị ung thư tuyến tiền liệt tại TPHCM, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 8 giờ 15 phút sáng 19-7-2017 tại Sa Đéc - Đồng Tháp. Hưởng thọ 73 tuổi.
Mặc cho căn bệnh ung thư đã di căn nhưng trên giường bệnh nhạc sĩ Tô Thanh Tùng vẫn giữ tâm trạng lạc quan và yêu đời
Mặc cho căn bệnh ung thư đã di căn nhưng trên giường bệnh nhạc sĩ Tô Thanh Tùng vẫn giữ tâm trạng lạc quan và yêu đời
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng sinh năm 1944 tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Châu Đốc, nay là thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. 
Lúc nhỏ ông sống cùng gia đình tại Đồng Tháp. Năm 19 tuổi, ông có sáng tác đầu tiên là bài Hồng Ngự mang tên em năm 1963.
Sáng tác nhạc từ trước năm 1975, đến nay, ông có khoảng 120 nhạc phẩm, trong đó có nhiều ca khúc đi vào lòng nhiều thế hệ khán giả Việt Nam như: Tình cây và đất, Tiễn biệt, Xót xa, Sao anh nỡ đành quên, Thà em đi lấy chồng, Giăng câu, Về miền Tây, Hồng Ngự mang tên em...
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời ảnh 1 Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng
Sau năm 1975, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng giữ chức Trưởng ban văn nghệ thị trấn Hồng Ngự trong 3 năm. Sau đó khi cuộc sống khó khăn ông phải bán đủ thứ từ xà bông, dầu gió, nước mắm... cho đến phụ tùng xe đạp để sống qua ngày.
Năm 1979, ông cho phát hành album cassette Tình ca hương lúa với một số bài như: Người hàng xóm, Hồng Ngự mang tên em... do Nhật Trường và Bảo Yến hát. 
Có thể nói Tô Thanh Tùng là nhạc sĩ nhạc vàng đầu tiên trong nước sau năm 1975 dám phát hành album nhạc ngợi ca quê hương.
Thời gian sau đó ông tiếp tục sáng tác nhạc quê hương với (Giăng câu 1,2,...), trong đó có bài Chuyện tình cây và đất , đã nhận giải thưởng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 1988.
Tháng 8-2015, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn qua gan đã khiến cho chân trái của ông bị không đi lại được và phải chữa trị tại bệnh viện Bình Dân, TPHCM.
Cách đây một tuần, khi sức khỏe của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng yếu đi gia đình đã đem ông về quê nhà Đồng Tháp theo ý nguyện của ông.

Nghe lại bài bát Về miền Tây một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng.

Tin cùng chuyên mục