Nhận lãi ngoài, sếp dầu khí lĩnh án 20 năm tù

Chiều 31-5, phiên sơ thẩm xét xử vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) kết thúc với phần tuyên án.

TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Tuấn Hùng (48 tuổi, cựu trưởng ban tài chính PVEP) 20 năm tù (cao hơn so với mức đề nghị của VKS vào sáng cùng ngày là 15-16 năm), Đỗ Văn Khạnh (58 tuổi, cựu tổng giám đốc PVEP) 3 năm tù, Vũ Thị Ngọc Lan (46 tuổi, cựu phó tổng giám đốc PVEP) 18 tháng tù cùng về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhận lãi ngoài, sếp dầu khí lĩnh án 20 năm tù ảnh 1 Các bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan, Đỗ Văn Khạnh và Nguyễn Tuấn Hùng.

Theo đó, PVEP là công ty TNHH Nhà nước một thành viên, vốn điều lệ 59.700 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Năm 2011-2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank (PVN góp 20% vốn điều lệ), PVEP đã gửi từ 3 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng/tháng, tùy từng thời điểm. Tổng tiền lãi hơn 17 tỷ đồng. Bằng ngoại tệ, PVEP gửi từ 433.000 đến 43 triệu USD/tháng, tổng lãi hơn 100.000 USD.

Từ tháng 9-2011 đến tháng 6-2014, số tiền chi chăm sóc khách hàng theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm được đưa cho Trưởng ban Tài chính PVEP Nguyễn Tuấn Hùng là hơn 50 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền nhận trên, các bị cáo không hạch toán vào sổ sách công ty mà chi tiêu cá nhân hết. Trong đó Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh nhận 8 tỷ đồng và 150.000 USD, có báo cáo rõ nguồn tiền. Song nhà chức trách xác định chỉ có căn cứ buộc ông Khạnh chịu trách nhiệm hình sự với hơn 4 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng kết luận bà Vũ Thị Ngọc Lan phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền 200 triệu đồng.

Với Nguyễn Tuấn Hùng, bản án nhận định có căn cứ kết luận bị cáo này nhận 39,2 tỷ đồng lãi ngoài và phải chịu trách nhiệm với số tiền đó.

Bản án nhận định, các bị cáo đều là người có chức vụ, trong tổ chức kinh tế nhà nước, có quyền quyết định với việc gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, việc gửi tiền này cũng xuất phát từ chỉ đạo của lãnh đạo tập đoàn PVN. 

Trong 3 bị cáo, bản án xác định Hùng là người giữ vai trò chính, là người trực tiếp bàn bạc, nhận tiền lãi ngoài với số tiền lớn từ Oceanbank. Tuy bị cáo khai nhận chỉ đạo từ Vũ Thị Ngọc Lan, báo cáo với bà này cùng ông Khạnh về việc nhận tiền nhưng lại không có chứng cứ, sổ sách nào chứng minh điều này. Vì vậy, bị cáo Lan không đồng phạm vai trò chủ mưu mà chỉ là đồng phạm.

Về phần dân sự của vụ án, tính tới thời điểm xét xử, 3 bị cáo đã nộp số tiền hơn 7 tỷ đồng. Đỗ Văn Khạnh nộp hơn 4 tỷ đồng, Hùng 3 tỷ đồng, Lan 200 triệu đồng. Bản án tuyên số tiền này tiếp tục tạm giữ để trả cho Oceanbank – là bên bị thiệt hại. Tuy nhiên, số tiền này được khấu trừ cho cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm vì ông này bị tuyên bồi thường cho ngân hàng trên do chủ trương chi lãi ngoài trái luật.

Tin cùng chuyên mục