Nhân rộng các điểm bán hàng Việt

(SGGP).- Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH San Hà, đặt tại số 13 chung cư Đoàn Văn Bơ, quận 4, TPHCM. Đây là điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” đầu tiên triển khai tại TPHCM (khai trương từ ngày 28-1-2016).

Báo cáo với đoàn công tác, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà, cho biết với tiêu chí điểm bán hàng Việt, sản phẩm đáp ứng điều kiện về an toàn thực phẩm (ATTP) nhằm tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong việc hưởng ứng và sử dụng hàng Việt; thời gian qua, công ty đã chủ động cơ cấu các sản phẩm để ngày càng đa dạng, phong phú; đồng thời cung ứng thêm các mặt hàng mới, chất lượng, giá cả tốt như gà thảo mộc, gà hương thảo, gà tre, vịt trời… Công ty cũng tăng cường nhóm các mặt hàng bình ổn, hàng hóa của các đơn vị có uy tín, nguồn gốc rõ ràng với hơn 100 sản phẩm các loại. Doanh thu tại cửa hàng cũng cải thiện tốt, hiện tăng gấp 5 - 6 lần so với lúc mới khai trương, đạt bình quân 12-18 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, công ty cũng gặp những khó khăn nhất định như điểm bán gần chợ truyền thống, cửa hàng nằm sâu trong khu dân cư nên khách hàng khó nhận biết. Mặt khác, khu vực chung cư thuộc địa bàn còn khá phức tạp nên cần sự tăng cường công tác an ninh, trật tự nhằm khắc phục tình trạng mất cắp, giúp doanh nghiệp an tâm hoạt động… Hiện công ty mở được thêm 7 điểm bán nhưng hầu hết là ở những vị trí ít thuận lợi. Nguyên nhân chính do thị trường đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong việc săn tìm những mặt bằng tốt để phát triển chuỗi các cửa hàng tiện lợi. Trong khi các doanh nghiệp trong nước vốn ít, năng lực cạnh tranh còn yếu, lại kinh doanh các sản phẩm có mức lãi gộp rất ít, dẫn đến “khó chồng khó”. Mong muốn của công ty là Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhân rộng mô hình này nhưng cần có sự ưu tiên trong việc tìm kiếm mặt bằng ở những vị trí thuận lợi hơn, giúp người tiêu dùng nhận biết tốt hơn về điểm bán hàng Việt.

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, hiện cả nước đã phát triển đuợc hơn 40 điểm bán hàng Việt. Đây là mô hình lý tưởng để hàng hóa trong nước, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu có thể tiếp cận tốt nhất với cộng đồng người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phát triển chuỗi cửa hàng, rất cần sự góp sức của lãnh đạo địa phương nhưng quan trọng nhất vẫn là sự chủ động vào cuộc của các doanh nghiệp. Bộ Công thương hiện đang rà soát lại hoạt động của các cửa hàng; từ đó đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và nhân rộng các điểm bán hàng Việt trên toàn quốc.

Tường Dân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phụ huynh và học sinh chọn mua các loại học cụ tại Ngày hội bán hàng bình ổn mùa khai trường 2017-2018 do UBND quận Gò Vấp tổ chức. Ảnh: UYỂN CHI

Hàng bình ổn chiếm ưu thế

Thông thường, vào đầu tháng 7 hàng năm, thị trường đồ dùng cho học sinh năm học mới bắt đầu khởi động. Năm nay, hàng hóa cho năm học mới rất phong phú, đa dạng với giá bán ổn định. Để kích cầu tiêu dùng, các nhà sách, điểm bán đã lên chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 5% - 30%, tùy nhóm mặt hàng. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Thách thức hàng dệt may xuất khẩu

Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành hàng dệt may có kết quả xuất khẩu tăng trưởng cao với tổng kim ngạch đạt 14,58 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Hiện đại hóa lưới điện thành phố

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đang tích cực triển khai việc ký lại hợp đồng mua bán điện đúng chủ thể. 

Phòng cháy chữa cháy