Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Những việc làm thiết thực

Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo

Đó là ý kiến của đồng chí Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng - Trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Chỉ thị 05-CT/TW ngày 19-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05) được Đảng bộ TPHCM triển khai thực hiện thời gian qua, theo đánh giá của Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM, đã đi vào thực chất, hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, gắn với các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và tình hình thực tế của đơn vị.  Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng - Trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM, cho biết thêm:
Qua theo dõi, chúng tôi thấy TPHCM đã quán triệt Chỉ thị 05 và thực hiện một cách đồng bộ với nhiều chương trình hành động sát thực. Nhiều nơi đã xây dựng thành kế hoạch cụ thể, gắn với chủ đề của năm 2017 và của toàn khóa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đi đôi với phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo ảnh 1 Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng - Trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM
PHÓNG VIÊN: đồng chí đánh giá cao những cách làm hay, sáng tạo nào?
- Đồng chí ĐẶNG MẠNH TRUNG: Nhiều đơn vị, địa phương có cách làm khác nhau, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giới thiệu những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 và những mô hình, phương thức thực hiện thông qua các chuyên mục, chuyên trang trên phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản các ấn phẩm về “Những tấm gương học tập, làm theo Bác”. Ngoài ra, nhiều đơn vị, địa phương còn phát động cuộc thi, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về những tấm gương điển hình, những việc làm thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 
Đó là phương cách quảng bá rất hiệu quả, tích cực và có sức lan tỏa xã hội cao, được các giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân biết và tích cực học tập, làm theo. 
Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả bước đầu của việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)?
Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM bám sát với chủ đề của năm 2017, đó là đã gắn chặt tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong số đó, có cách làm rất mới và sáng tạo ở Đảng bộ quận Tân Phú, với việc tổ chức cho đảng viên tự đánh giá về tình hình suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hay ở một số đơn vị, địa phương, không chỉ đánh giá, đưa ra thảo luận trong chi bộ mà còn phát động trong từng tổ chức đảng và từng đảng viên tự đánh giá mình, tự rút ra những khuyết điểm, thiếu sót của từng cấp và bản thân để đề ra kế hoạch khắc phục, sửa chữa. 
Kết quả cho thấy có đơn vị, địa phương đã xác định được khá chính xác tỷ lệ đảng viên có biểu hiện suy thoái ở từng cấp độ khác nhau. Trong đó, điển hình là cách làm của quận Tân Phú đã cụ thể hóa 27 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thành 81 biểu hiện theo từng nội dung. Qua đó, làm cho mỗi đảng viên tự nhận thấy mình đã có những biểu hiện suy thoái ở từng mức độ khác nhau và dễ dàng nhận thức được những khuyết điểm, tồn tại để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. 
Thế nhưng, có ý kiến cho rằng vẫn còn một số nơi làm kiểu hình thức, thiếu công khai, thiếu sự sáng tạo, thưa đồng chí?
Vấn đề này là có, tuy nhiên qua kiểm tra, chúng tôi thấy nhiều nơi đã kịp thời chấn chỉnh và định hướng cách làm cụ thể, rõ ràng, công khai. Nhiều đảng bộ đã chọn cách công khai bảng đăng ký chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 05 của các cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị để đảng viên và nhân dân theo dõi, giám sát thực hiện kết quả đến đâu. Đây là biện pháp giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình và tự sửa khi nhận ra khuyết điểm, thiếu sót. 
Ngoài ra, còn một số nội dung thực hiện khá tốt theo yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương, đó là việc xây dựng chương trình hành động phải gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể của đơn vị, địa phương và từng cá nhân, không tiến hành chung chung, hình thức cho có. Trong chương trình hành động của từng đảng viên và cấp ủy đảng phải chọn được những đột phá, những điểm nóng, nổi cộm, những bức xúc của nhân dân tại địa phương, đơn vị mình để thực hiện. Ví dụ như nhiều nơi chọn vấn đề cải cách hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức với người dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, bức xúc của nhân dân… 
Nhiều đơn vị, địa phương đưa nội dung trách nhiệm nêu gương vào thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để thấy rõ từng việc làm của cán bộ, đảng viên trong thực tế, đi vào từng việc làm cụ thể, tránh hình thức, chạy theo thành tích. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng và Chỉ thị 05, đạt kết quả khá tốt. Đồng thời, góp phần làm cho hình ảnh của người cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên thông qua tính đầu tàu, gương mẫu, tiên phong, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, chính quyền.
Xin cảm ơn đồng chí! 

Tin cùng chuyên mục