Nhân sự Thế hệ Y và lời giải của nhà tuyển dụng

Là lực lượng lao động đông đảo nhất trong lịch sử, những người trẻ Thế hệ Y chính là nguồn nhân lực được các công ty nhắm đến. Tuy nhiên, để kết nối và giữ chân được những người trẻ tài năng này là bài toán không đơn giản cho các nhà tuyển dụng.
Nhân sự Thế hệ Y và lời giải của nhà tuyển dụng
Đông đảo, tài năng và tham vọng
Khái niệm Thế hệ Y (Generation Y) được sử dụng rất phổ biến ở các nước phương Tây. Tháng 5-2013, tạp chí Time có chùm bài viết về thế hệ này, định nghĩa họ là những người sinh ra từ năm 1981 đến năm 2000. Còn Viện nghiên cứu Pew của nước Mỹ định nghĩa thế hệ Y được sinh ra trong các năm từ năm 1981 đến năm 1997.
Bởi chiếm quy mô đông đảo nhất, nhân sự Thế hệ Y ngày càng chiếm tỷ lệ cao cũng như đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong bộ máy nhân sự ở các công ty trên toàn thế giới. Cho tới năm 2020, các nhân sự thế hệ Y sẽ chiếm tới 40% tổng số lao động làm việc ở các tổ chức trên toàn cầu.
Nhân sự Thế hệ Y và lời giải của nhà tuyển dụng ảnh 1
 So với thế hệ đi trước, thế hệ Y có những đòi hỏi khác biệt ở công việc. Cụ thể, theo một nghiên cứu của Intelligence Group, 72% số họ muốn được nắm giữ vị trí của sếp hiện tại, tuy nhiên 79% mong muốn người quản lý trực tiếp phải dành thời gian hướng dẫn họ giống như một thầy giáo nhiều hơn. 74% mong muốn có một lịch làm việc linh động còn 88% thì muốn được cân bằng giữa công việc và cuộc sống, muốn có nhiều thời gian phát triển bản thân bên cạnh việc cống hiến cho công ty.
Người trẻ thế hệ Y cũng là những người có tư tưởng không gắn bó lâu dài với một tổ chức. Họ sẵn sàng “nhảy việc” để tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp. Vốn là những cá nhân rất thành thạo việc sử dụng smartphone và mạng xã hội, việc tìm kiếm những cơ hội việc làm đối với nhân sự trẻ càng thuận lợi hơn. Trong bối cảnh đó, việc phải tìm ra được những chính sách phù hợp để giữ được chân các lao động trẻ, giàu tiềm năng luôn là bài toán khó được đặt ra với bộ phận Nhân sự ở hầu hết các công ty hiện nay.
Trao niềm tin – Nắm cơ hội
Với những đặc tính chung của thế hệ, nhiều nghiên cứu toàn cầu chỉ ra rằng, do những phản hồi tích cực và ngợi khen không ngừng mà thế hệ Y nhận được trong suốt cuộc đời mình, những người trẻ của thế hệ này có xu hướng cực kỳ tự tin, thậm chí là tự tin thái quá. Họ nghĩ mình đã học tới trình độ đại học, thạc sĩ thì phải có được công việc với mức lương cao, môi trường làm việc thuận lợi, vị trí xứng đáng. 
Song trên thực tế, theo phản hồi của nhiều đơn vị tuyển dụng, không ít người chỉ giỏi về lý thuyết, kỹ năng thực hành kém nên khi vào làm một công việc cụ thể họ tỏ ra lúng túng, không đáp ứng được. Các nhân sự này mong muốn được làm việc trong một môi trường tốt, chuyên nghiệp nhưng họ quên rằng, mình phải trở thành một người lao động chuyên nghiệp trước.
Nhân sự Thế hệ Y và lời giải của nhà tuyển dụng ảnh 2
 Đối với người trẻ, việc thích nghi với môi trường làm việc, trở thành một người lao động chỉn chu, trách nhiệm sẽ quyết định đến con đường sự nghiệp của bản thân. 
Phan Hoàng Anh, 24 tuổi, nhân viên Marketing tại Đà Nẵng chia sẻ: “Sau khi trải nghiệm tới 4 công ty trong vòng 1 năm, em mới thấy mình đã tự đề cao bản thân quá mức và đánh mất nhiều cơ hội việc làm quý giá. Em hiểu mình cần xem xét lại mục tiêu công việc cũng như tâm thế làm việc của bản thân để có thể gắn bó với một môi trường làm việc tốt, học hỏi và phát triển”.
Ngược lại, về phía các doanh nghiệp, để giữ được chân các nhân sự trẻ, cũng cần có sự thay đổi về tư duy dùng người. Các nhà quản lý phải tập suy nghĩ theo cách của người trẻ để hiểu được suy nghĩ, mong muốn của họ, hướng dẫn cặn kẽ để họ nắm bắt nhanh được công việc và quan trọng nhất là phải biết cách đặt niềm tin vào lớp trẻ.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc điều hành Khu du lịch Sun World Ba Na Hills cho biết: “Công ty luôn có những chính sách riêng để đầu tư vào lớp nhân sự trẻ. Ứng viên có thể vừa mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhiều nhưng nếu có năng lực, sáng tạo và ham học hỏi thì chắc chắn sẽ được trao cơ hội”.
Thực tế, ở nơi ba năm liên tiếp được vinh danh là “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”, các nhân sự trẻ luôn được trao cơ hội để thử sức bản thân. Mới 25 tuổi, anh Lương Huỳnh Ân đã trở thành Phó phòng Kế toán.
Anh chia sẻ: “Khi nhận được bổ nhiệm, bản thân mình cũng thấy hoang mang lắm vì sợ không đáp ứng được kỳ vọng của Ban giám đốc. Nhưng đây là thử thách nhưng cũng là cơ hội để mình phát triển hơn nữa khả năng của bản thân”. 
Vị trí của Huỳnh Ân không chỉ là chiếc ghế mà đó còn là sự tin tưởng của cấp trên và sự tín nhiệm của đồng nghiệp. Giờ đây, Huỳnh Ân đã trưởng thành hơn và trở thành một trong những nhân sự trẻ giàu triển vọng của công ty.
Nhân sự Thế hệ Y và lời giải của nhà tuyển dụng ảnh 3
 Theo đại diện Sun World Ba Na Hills, sự trưởng thành của người trẻ, những cán bộ nguồn là thước đo quan trọng nhất. Chính vì vậy, hằng năm, Sun World Ba Na Hills luôn tổ chức các Ngày hội tuyển dụng để tìm kiếm những ứng viên tiềm năng trở thành một người chuyên nghiệp trong môi trường chuyên nghiệp.
Ngày hội tuyển dụng Sun World Ba Na Hills 2018
Thời gian: Ngày 04/03/2018
Địa chỉ: Sun World Danang Wonders, số 01 Phan Đăng Lưu, Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Để biết thêm thông tin tuyển dụng vui lòng truy cập:
Website: http://banahills.sunworld.vn/ 
Fanpage: Bà Nà – Tuyển dụng
Email: tuyendung@banahills.com.vn
Hotline: 0978.254.479

Tin cùng chuyên mục