Nhận trợ cấp người có công khi đang cư trú nước ngoài

Trường hợp người có công đang cư trú ở nước ngoài, phải lập giấy ủy quyền có xác nhận của cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước sở tại.

* Ba tôi được hưởng trợ cấp chính sách có công hàng tháng, nay ba tôi đi nước ngoài định cư thì khoản trợ cấp này sẽ lãnh hàng tháng như thế nào, có ủy quyền cho người nhà lãnh thay được không?

 Ông NGUYỄN LONG THÌN (quận Tân Phú, TPHCM)

* Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM: TPHCM là một trong 6 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện theo quy định của Bộ LĐTB-XH. Hiện chưa có quy định thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua thẻ ATM.

Về việc ủy quyền cho thân nhân nhận thay trợ cấp, căn cứ Điều 42 Thông tư 05/2013 của Bộ LĐTB-XH, người có công hoặc thân nhân đang hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi nếu không có điều kiện trực tiếp nhận trợ cấp, phụ cấp thì phải lập giấy ủy quyền có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.

Trường hợp người có công đang cư trú ở nước ngoài, phải lập giấy ủy quyền có xác nhận của cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước sở tại. Giấy ủy quyền có thời hạn 3 tháng đối với người có công hoặc thân nhân hiện đang cư trú trong nước và thời hạn 6 tháng đối với trường hợp đang cư trú ở nước ngoài.

Khi hết thời hạn được ủy quyền, trong thời gian không quá 3 tháng, nếu chưa có giấy ủy quyền mới thì Sở LĐTB-XH TPHCM ra quyết định tạm đình chỉ chế độ trợ cấp. Theo quy định này, trường hợp ba của ông cần liên hệ cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước sở tại để lập giấy ủy quyền.

Tin cùng chuyên mục