Nhân viên lập biên bản xử lý vụ cảng cá lậu bị dọa giết

>> Cảng cá lậu bị xử phạt 45 triệu đồng vẫn tồn tại

(SGGPO).- Ngày 17-3, Ban Quản lý các khu kinh tế Quảng Bình cho biết, sau khi báo SGGPO đưa tin cảng cá lậu ngang nhiên mọc lên tại vịnh Hòn La (Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình), nhân viên xử lý sự việc của đơn vị này nhiều lần bị dọa giết.

Cảng lậu trong khu vực phòng thủ tuyến biển

Ông Nguyễn Quang Năm, Trưởng Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết, chính Ban này đã phát hiện, lập hơn 10 biên bản xử lý đối tượng Tưởng Văn Thịnh, chủ cảng lậu, mỗi lần lập biên bản xong là nhân viên của Ban Quản lý khu kinh tế Hòn La, thuộc Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Bình bị nhắn tin đe dọa hành hung, dọa giết.

Theo ông Năm, khi phát hiện cảng lậu đang dần hình thành, Ban đã chỉ đạo xây dựng bức tường chắn cảng lậu với đường vào Khu kinh tế Hòn La nhưng Thịnh cho đầu gấu đe dọa nhà thầu khiến nhà thầu bỏ thi công vì sợ đập phá máy móc, sợ bị đánh.

Công văn mới nhất của Cảng vụ Quảng Bình về vụ cảng lậu

Theo tài liệu PV Báo SGGP có được, Ban Quản lý khu kinh tế Hòn La đã lập vi phạm hơn 10 văn bản đối với cảng lậu, có văn bản Thịnh ký, có văn bản Thịnh thách thức không ký. Cùng đó là các văn bản của UBND xã, UBND huyện, Cảng vụ Quảng Bình từ năm 2016 đến nay ở con số 20 văn bản nhưng cảng lậu vẫn ngang nhiên tồn tại. Đây là vị trí trọng yếu của tuyến phòng thủ ven biển dưới chân đèo Ngang, có sự quản lý an ninh biên giới chặt chẽ của Đồn biên phòng Roòn và một đơn vị bộ đội địa phương.
 
Mới nhất, Ngày 27-2-2017, ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Quảng Bình có công văn số 10 gửi UBND huyện Quảng Trạch về việc xử lý cảng cá lậu này với nội dung: “Việc tiếp nhận tàu thuyền hoạt động, thu mua thủy hải sản, kinh doanh tiếp nhận nhiên liệu trái phép trong khu vực cảng biển Hòn La, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, an ninh trật tự, ảnh hưởng đến công tác điều động tàu thuyền tại khu vực cảng Hòn La và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động các cảng cá trái phép nằm trong vùng nước cảng biển Hòn La khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định tại nghị định 21/2012NĐ-CP ngày 21/3/2012 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải, nằm ngoài quy hoạch phát triển của cảng Hòn La, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải, an ninh trật tự và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng biển Hòn La. Cảng vụ hàng hải Quảng Bình đề nghị UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan, phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cảng cá xây dựng, hoạt động trái phép tại vùng nước cảng Hòn La nêu trên”.

Một năm trước, ngày 30-3-2016, Cảng vụ Quảng Bình ra quyết định xử phạt Tưởng Văn Thịnh (SN 1984, Thọ Sơn, Quảng Đông), chủ cảng lậu 15 triệu đồng và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nhưng Thịnh không chấp hành, cảng lậu vẫn ngang nhiên tồn tại.


 Minh Phong

Tin cùng chuyên mục