Nhật Bản đầu tư nhiều vào Việt Nam

Trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản, đến nay đã có 36 văn bản được ký kết thỏa thuận hợp tác với tổng giá trị lên tới 21 tỷ USD. 

Nhìn chung, hoạt động đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đang ngày một gia tăng. Năm 2017, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với 9,11 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư gần 6,5 tỷ USD vào các dự án tại Việt Nam, chiếm gần 32% tổng vốn FDI vào Việt Nam.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư Nhật Bản, môi trường đầu tư tại Việt Nam đang ngày càng được đổi mới theo hướng tích cực, đi vào thực chất. Hoạt động cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hải quan thời gian qua đã hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động thông quan hàng hóa, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, xếp vào loại dân số trẻ nên tỷ lệ người dùng internet cao; do vậy, Việt Nam còn được xác định là thị trường tiềm năng trong lĩnh vực số hóa, thương mại điện tử mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia. 

Tin cùng chuyên mục