Nhật Bản tăng cường hợp tác ở Nam Á

Theo Kyodo, ngày 20-8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Nirmala Sitharaman tại thủ đô New Delhi, nhằm thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác quân sự và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Nam Á. 
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera

Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa 2 bộ trưởng quốc phòng kể từ tháng 9-2017, trong bối cảnh Trung Quốc đang thúc đẩy sáng kiến “Vành đai và Con đường” để kết nối các quốc gia dọc Con đường tơ lụa thời cổ đại.

Sau khi thăm Ấn Độ, Bộ trưởng Onodera sẽ tới Sri Lanka vào ngày 21-8 và gặp  Tổng thống kiêm Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Maithripala Sirisena. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đến Sri Lanka và được xem là mang ý nghĩa chiến lược lớn. Trung Quốc đã tài trợ xây dựng cảng Hambantota trị giá 1,2 tỷ USD và chiếm 70% cổ phần trong cảng này.

Sri Lanka cũng cho Bắc Kinh thuê đất của cảng Hambantota trong 99 năm. Chính quyền cảng Sri Lanka đã gặp khó khăn về tài chính cố gắng trả nợ cho Trung Quốc trong dự án này.

Bộ trưởng Quốc phòng Onodera cũng sẽ đến thăm cảng Trincomalee và Colombo. Chính phủ Sri Lanka đã quyết định phát triển cảng Trincomalee với sự giúp đỡ của Nhật Bản và Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục