Nhật Bản xem xét tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên

° Tổng thống Mỹ bãi nhiệm Ngoại trưởng

Tiếp nối thông tin về các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều, ngày 13-3, Chính phủ Nhật Bản cho biết đang lên kế hoạch xem xét khả năng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Theo hãng tin Kyodo, nguồn tin từ chính quyền Nhật Bản cho biết mặc dù chính quyền dưới thời Thủ tướng Abe từ lâu vẫn giữ lập trường thận trọng về việc tiến hành đối thoại với Triều Tiên nhưng hiện Tokyo đang nhận thấy cơ hội đạt tiến triển về giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản trong chiến tranh những năm 1970 và 1980. Nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh nếu có thể giải quyết vấn đề này, việc đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ là yếu tố rất quan trọng.

Theo giới quan sát, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã xem xét việc nối lại đối thoại với Triều Tiên và quyết định gửi đi thông điệp rằng Tokyo mong muốn bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng.

Trong thông tin liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo trên Twitter về quyết định bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo giữ chức Ngoại trưởng Mỹ thay ông Rex Tillerson. Người đứng đầu Nhà Trắng không công bố lý do đằng sau quyết định thay đổi nhân sự này. Tuy nhiên, ông Donald Trump đã ca ngợi ông Pompeo là “người phù hợp cho vị trí ngoại trưởng trong thời điểm vô cùng quan trọng này”.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay ông Donald Trump mong muốn có một đội ngũ mới cho các cuộc đối thoại sắp tới với Bình Nhưỡng cũng như các cuộc đàm phán về thương mại giữa Mỹ với các đối tác. 

Tin cùng chuyên mục