Nhiều bất cập ở Khu tái định cư Chà Là

Để thành lập Khu công nghiệp Chà Là (ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), chính quyền địa phương đã đền bù, giải tỏa và di dời cả trăm hộ dân ra Khu tái định cư Chà Là (TĐC). Tuy nhiên, đã gần 10 năm qua, ở đây vẫn còn thiếu nhiều công trình dân sinh thiết yếu.

Bức xúc nhất đối với những hộ gia đình ở khu TĐC là tình trạng trạm cấp nước sạch chưa cấp nước. Hoàn thành cách đây 9 năm, nhưng đến nay, trạm chưa cung cấp được một giọt nước nào cho dân.

Hiện tại, trạm nước sạch vẫn khóa cổng im lìm. Trong khuôn viên, cây cối, cỏ dại mọc um tùm. Ông Trần Văn Chựng, 55 tuổi, người đang sinh sống trong khu TĐC kể, khi về đây đã thấy trạm nước sạch này xây dựng xong, nhưng cho đến nay vẫn chưa vận hành.

Gia đình ông cũng như những hộ dân ở đây phải khoan giếng lấy nước sinh hoạt. Ông Chựng còn cho biết, trước đây, trên bản đồ quy hoạch khu TĐC còn có một số công trình dân sinh khác như công viên, siêu thị mini, bưu điện… Nhưng đến nay, những công trình này vẫn chưa thấy đâu.

Ở khu TĐC còn nổi lên chuyện nước thải sinh hoạt, nước mưa không có lối thoát, trở thành nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Hai bên bờ kênh cây cối rậm rạp là nơi lý tưởng cho các loại muỗi mòng sinh sôi, đe dọa sức khỏe cư dân. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông tại đây cũng bắt đầu xuống cấp.

Nhiều bất cập ở Khu tái định cư Chà Là ảnh 1 Trạm nước sạch Khu tái định cư Chà Là gần 10 năm nay vẫn 
đóng cửa
Theo ông Phạm Phi Hùng, Chủ tịch UBND xã Chà Là, khu TĐC Chà Là được thiết kế với 221 nền nhà, hiện đã có 58 hộ dân sinh sống. Từ thực tế hiện nay, ông Hùng đề nghị lãnh đạo cấp vận hành trạm nước sạch, đáp ứng nhu cầu người dân trong khu TĐC, đồng thời thúc đẩy việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt.

Ông Vũ Thế Cường, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Dương Minh Châu, cho biết, công trình trạm cung cấp nước sạch có tổng mức đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng, công suất thiết kế 128m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho 121 hộ dân, do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện quản lý.

Trạm xây dựng và hoàn thành vào năm 2009, lúc đó chưa có hộ dân nào vào khu TĐC sống. Hiện UBND huyện đã gửi tờ trình lên UBND tỉnh xin chủ trương bàn giao trạm nước sạch cho đơn vị có chuyên môn là Công ty Cấp thoát nước Tây Ninh quản lý, vận hành.

Tin cùng chuyên mục