Nhiều chương trình kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (1917-2017), nhiều chương trình truyền hình đặc biệt, giao lưu, nghệ thuật… được tổ chức, hứa hẹn sẽ cùng người xem quay ngược thời gian trở về với nước Nga, với cuộc cách mạng vĩ đại làm rung chuyển thế giới.
Nhóm phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam tác nghiệp thực hiện phim tài liệu Ánh sáng tháng 10
Nhóm phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam tác nghiệp thực hiện phim tài liệu Ánh sáng tháng 10
Được coi là một trong những chương trình cầu kỳ, công phu, VTV đặc biệt tháng 10, phát sóng tối qua, 29-10 trên VTV1, khởi đầu hàng hoạt chuỗi hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười với bộ phim tài liệu Ánh sáng tháng 10. Ê kíp thực hiện chương trình đã gặp gỡ rất nhiều chuyên gia, học giả trong và ngoài nước để tìm hiểu về sự kiện và tìm ra hướng đi cho bộ phim của mình. Phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam tại Liên bang Nga đã có 20 ngày tác nghiệp tại 3 nước Nga, Phần Lan và Đức.
Đặt mình vào địa vị người xem, những người làm chương trình hiểu rằng, sẽ không thể thỏa mãn người xem truyền hình ngày hôm nay chỉ với câu chuyện về diễn biến cuộc Cách mạng Tháng Mười ở nước Nga và những tác động của cuộc cách mạng này tới Việt Nam và thế giới. Lịch sử thế giới đã ghi nhận sự phát triển đáng kinh ngạc của Liên bang Xô Viết, người anh cả của hệ thống xã hội chủ nghĩa, nhưng cũng chứng kiến sự sụp đổ của nền chính trị tại đất nước này. Vì sao thành quả của Cách mạng Tháng Mười sau hơn 70 năm tồn tại lại đổ sập chỉ trong một thời gian ngắn? Bộ phim cố gắng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó. Xem và cảm nhận bộ phim, khán giả đã rút ra cho mình những thông điệp có ý nghĩa và có tính thời sự của ngày hôm nay. 
Tối 1-11, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, Báo Nhân dân và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên Bản hùng ca tháng Mười tôn vinh cuộc cách mạng vĩ đại nhất thế kỷ 20. Chương trình một lần nữa khẳng định tinh thần Cách mạng Tháng Mười Nga bất diệt; khẳng định quyết tâm sắt đá của toàn Đảng, toàn dân kiên định trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Đây cũng là dịp để tôn vinh mối tình hữu nghị Việt - Nga và tri ân những thành quả mà Cách mạng Tháng Mười Nga đã mang lại cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam. Chương trình giao lưu nghệ thuật có ba phần: Ánh mặt trời thế kỷ, Những trang vàng lịch sử, Nước Nga - tình yêu và nguồn cảm hứng bất tận. Đặc biệt, trong chương trình có sự tham gia của 2 ca sĩ nổi tiếng nước Nga là Olga Balasohva, Artur Chernov cùng 13 nghệ sĩ đoàn nghệ thuật Nga Rus và các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như NSND Quang Thọ, ca sĩ Lan Anh… với các ca khúc, vũ khúc nổi tiếng của Nga. 
Cùng trong những ngày đặc biệt này, một chương trình nghệ thuật chủ đề Tình khúc bạch dương do các đơn vị nghệ thuật của Bộ VHTT-DL tổ chức sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 6 và 7-11. Chương trình do NSND Phạm Ngọc Khôi, NSƯT Nguyễn Quang Vinh làm đạo diễn, dự kiến đêm đầu tiên có sự tham gia của hai NSND Nga, đều đã từng được giải nhất Cuộc thi Tiếng hát toàn Liên bang Nga Krygina Nadezhda, Vasily Ovsiyanikov (thành viên Ban nhạc Tổng thống Liên bang Nga). Chương trình còn có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như Quang Thọ, Quốc Hưng, Thái Bảo... Khán giả sẽ được sống trong một không gian đầy màu sắc Nga, chìm đắm trong những giai điệu da diết, những vũ điệu nồng nhiệt của Nga như: Nước Nga tổ quốc tôi, Thời thanh niên sôi nổi, Ngày chiến thắng, Đàn sếu, Chiều Moskva, Triệu đóa hồng...
Qua những lời ca, điệu múa, bản nhạc đặc sắc, các nghệ sĩ sẽ thể hiện những ký ức bi hùng nhưng cũng đậm chất trữ tình về số phận của người lính sau cuộc chiến tranh. Hậu chiến, có người lính Nga không còn nơi để trở về; có những người con gái Nga mang theo mình sự chờ đợi thiết tha đến nơi kỷ niệm, tìm người con trai nhưng chỉ còn dòng sông, đôi thiên nga như ngày hai người chia tay. Sau tất cả, tình cảm riêng tư lại nhường chỗ cho tình yêu Tổ quốc, khán giả có thể cảm nhận không khí tưng bừng của ngày cách mạng thành công, niềm tin của nhân dân về tương lai tươi đẹp của đất nước Nga ở ca khúc Ngày chiến thắng 
 Tại TPHCM, vào tối 1-11, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Thời thanh niên sôi nổi, tại Nhà hát Đài truyền hình TPHCM, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9. Chương trình với những ca khúc ngợi ca những người đã hết mình vì cuộc cách mạng: Tổ quốc thân yêu của ta, Cuộc chiến tranh thần thánh, Chiếc khăn xanh, Đôi bờ, Kalinka, Nước Nga tổ quốc tôi… qua giọng hát của NSƯT Tạ Minh Tâm, ca sĩ Cẩm Vân, Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng, Phương Vy, Ngọc Mai, Diệu Hiền, Triệu Lộc, nhóm Lạc Việt… Chương trình còn gửi đến khán giả những thước phim tư liệu quý về đất nước Nga một thời lịch sử hào hùng và các clip ghi hình cuộc sống tươi đẹp của đất nước Nga hôm nay.
Trong 3 ngày 2, 3 và 4-11, nhà hát VOH Music One tổ chức đêm nhạc Tình ca Nga - Russian Love Songs. Đêm nhạc tái hiện những câu chuyện tình yêu lãng mạn mà hùng tráng, gợi nét thanh bình và thơ mộng của con người, thiên nhiên thời chiến và hậu chiến. Hình ảnh và âm nhạc sẽ mang khán giả quay trở lại những tháng năm đầy kỷ niệm, gắn bó giữa con người ở hai quốc gia. Khán giả không chỉ được thưởng thức những tiết mục âm nhạc đậm chất Nga mà còn đến để gặp gỡ những con người mang trong mình tình yêu với đất nước xinh đẹp này. 
                                                                                                                    T.BÌNH - K.THI

Tin cùng chuyên mục