Nhiều chuyển động quanh bán đảo Triều Tiên

Ngày 8-10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm có chuyến thăm Nga, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có kế hoạch thăm Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in cho biết, cuộc gặp này sẽ tạo ra những điều kiện mà có thể sớm dẫn đến hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Truyền thông Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng và Mátxcơva đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 nước trong năm 2018 sau cuộc gặp trước đó giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng. 

Hiện cả Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc đều thể hiện mong chờ sớm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, qua đó khai thông bế tắc trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo Sputnik, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7-10 cho biết, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên quốc tế tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận việc nước này phá hủy bãi thử trên và hoàn toàn “không thể đảo ngược”.

Tin cùng chuyên mục