Nhiều dấu ấn trong hợp tác văn hóa Việt Nam - Triều Tiên

Triều Tiên là nước thứ 3 mà Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong lĩnh vực văn hóa, Việt Nam luôn cử các nghệ sĩ tham gia Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng. 

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ VH-TT-DL Nguyễn Phương Hòa khẳng định: “Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Triều Tiên trên lĩnh vực văn hóa vẫn giữ được truyền thống hữu nghị giữa 2 dân tộc mà các lãnh tụ 2 nước là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành xây dựng và vun đắp. Nổi bật trong các hoạt động giao lưu văn hóa là Bộ VH-TT-DL thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng do phía Triều tiên tổ chức". 

Liên hoan là hoạt động nghệ thuật quốc tế quy mô lớn, được tổ chức hết sức chuyên nghiệp. Hơn 30 năm từ lúc thành lập, liên hoan đã đón hàng ngàn đoàn nghệ thuật đến từ hơn 100 nước trên thế giới. Tham gia các kỳ liên hoan, Việt Nam cử các nghệ sĩ tên tuổi, thành danh tham dự, trong đó có những giọng ca nổi bật, góp phần đưa tinh hoa nhạc âm nhạc dân tộc Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Gần đây nhất, vào năm 2016, đoàn nghệ thuật của Việt Nam đã tham dự liên hoan ở cả 2 loại hình: ca múa nhạc tổng hợp và xiếc, đoàn xuất sắc giành được 5 giải thưởng: 1 giải vàng và 4 giải bạc. 

Hà Nội đang vinh dự tự hào khi là nơi diễn ra sự kiện quan trọng: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Đặc biệt hơn, năm nay Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình (thành phố duy nhất của châu Á có danh hiệu này). Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: Chính quyền và nhân dân Hà Nội mong muốn tất cả các bạn coi đây là quê hương thứ 2 của mình và sẽ làm tất cả để đảm bảo việc tác nghiệp của các phóng viên thuận lợi nhất.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cho biết, trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, nếu phóng viên nào có yêu cầu được tiếp cận, hoặc thưởng thức bất cứ chương trình nghệ thuật của các đơn vị, nhà hát trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được đón tiếp và tặng vé miễn phí...

Lãnh đạo Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hạ Long tại Quảng Ninh cũng cho biết, sẵn sàng phục vụ miễn phí nếu các đoàn báo chí quốc tế đến với Hạ Long để thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc cũng như tinh hoa ẩm thực Việt Nam ª

Tin cùng chuyên mục